Hàng loạt tên miền tiếng Việt hết hạn sẽ được "giải phóng"

VietTimes -- Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang tiến hành thu hồi tự động các tên miền tiếng Việt hết hạn nhưng không được gia hạn sử dụng theo quy định. Những tên miền này được giải phóng về trạng thái tự do để chủ thể khác có nhu cầu sử dụng thực tế có thể đăng ký.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Theo Thông tư 208 ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia “.vn” và địa chỉ Internet (IP) của Việt Nam, từ đầu năm 2017, các tên miền tiếng Việt đã đăng ký sử dụng từ ngày 31/12/2016 trở về trước muốn tiếp tục sử dụng phải nộp phí gia hạn duy trì sử dụng mỗi năm là 20.000 đồng/tên miền, thay cho việc áp dụng mức phí duy trì sử dụng tên miền tiếng Việt ở mức 0 đồng trong giai đoạn từ 28/4/2011 đến hết 31/12/2016 nhằm khuyến khích người sử dụng.

VNNIC vừa cho biết, để hỗ trợ các chủ thể đã đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt trước ngày 31/12/2016 có đủ thời gian tiếp cận thông tin và thực hiện nộp phí duy trì sử dụng cho các tên miền tiếng Việt có ngày hết hạn trước 31/12/2016, thời hạn chậm nhất có thể duy trì tên miền đã được gia hạn tới hết ngày 31/3/2017.

Sau thời gian này, các tên miền không được đóng phí duy trì được giải phóng và trả về trạng thái tự do để các chủ thể khác có thể đăng ký sử dụng. Chủ thể đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt phải có trách nhiệm theo dõi danh sách tên miền tiếng Việt mà mình đã đăng ký sử dụng và thời gian hết hạn của mỗi tên miền để thực hiện việc duy trì tên miền của mình trong thời gian quy định.

Cũng theo đại diện VNNIC, bắt đầu từ ngày 17/4/2017, VNNIC đã tiến hành thu hồi tự động tất cả những tên miền tiếng Việt đã hết hạn mà không được gia hạn sử dụng theo quy định. Tên miền sau khi thu hồi được giải phóng về trạng thái tự do để các chủ thể khác có nhu cầu sử dụng thực tế có thể đăng ký, sử dụng theo nguyên tắc đăng ký trước được quyền sử dụng trước. “Tên miền tiếng Việt được pháp luật bảo vệ và có giá trị sử dụng tương đương như tên miền không dấu”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Thời điểm hiện tại, việc đăng ký mới cũng như duy trì tên miền tiếng Việt đã được thực hiện đồng bộ thông qua hệ thống các Nhà đăng ký tên miền “.vn” có cung cấp dịch vụ tên miền tiếng Việt. Chủ thể nếu có nhu cầu sử dụng, có thể liên hệ với một trong số những Nhà đăng ký tên miền “.vn” để được hướng dẫn thực hiện việc nộp phí gia hạn cho tên miền của mình.

Các tên miền tiếng Việt khi duy trì sử dụng, ngoài mức phí duy trì là 20.000 đồng/tên miền/1 năm thu nộp Ngân sách nhà nước (không có thuế Giá trị gia tăng - VAT) theo quy định tại Thông tư 208, thì các khoản phí dịch vụ cộng thêm khác (có VAT) được thu trên cơ sở thỏa thuận dịch vụ giữa chủ thể sử dụng tên miền với Nhà đăng ký.

Được biết, kể từ ngày 13/4 vừa qua, bên cạnh Nhà đăng ký DOT VN, đã có thêm 3 Nhà đăng ký tên miền nữa triển khai cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt ra cộng đồng. Như vậy hệ thống các Nhà đăng ký tên miền “.vn” tiếp nhận hồ sơ đăng ký tên miền tiếng Việt gồm có: Công ty Cổ phần iNET (https://inet.vn), Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM (http://tenten.vn), Công ty TNHH P.A Việt Nam (https://www.pavietnam.vn/vn/), Công ty cổ phần DOT VN INC (DOT VN INC., JSC) (https://ten.vn)