Hàng chục nghìn tay súng thánh chiến Syria đầu hàng lũ lượt rời khỏi Rastan

VietTimes -- Các video cũng ghi lại số phận của những phiến quân IS bị bắt sống trước khi Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga xin được lệnh ngừng bắn, cho phép các tay súng khủng bố di tản về vùng sa mạc phía đông Syria, cũng như số phận của IS nếu lọt vào tay dân thường cư trú trong trại tị nạn Yarmouk.
Bản đồ toàn cảnh Syria sau khi giải phóng Rastan và Yarmouk. Bản đồ Masdar News
Bản đồ toàn cảnh Syria sau khi giải phóng Rastan và Yarmouk. Bản đồ Masdar News

Các phương tiện truyền thông đăng tải những video, ghi lại cảnh binh sĩ quân đội Syria bắt đầu truy quét tàn quân IS còn ẩn náu trong các đống đổ nát và bắt đầu rà phá bom, mìn, vật liệu chiến tranh.

Theo giám đốc Trung tâm chỉ huy và điều hành quốc phòng Quốc gia thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đôi Nga, thượng tướng Sergei Rudskoy, chính phủ Syria đã di tản hơn 13.000 chiến binh từ các tỉnh Damascus và Homs đến vùng miền bắc Syria trong tháng 5. 2018.

Theo giám đốc trung tâm quốc phòng thuộc Bộ tổng tham mưu Nga, 13.400 tay súng Hồi giáo cực đoan và nổi dậy phía bắc tỉnh Homs và Damascus dã được di tản đến các tỉnh phía bắc Idlib và Aleppo kể từ ngày 07.05.2018.

"Kể từ ngày 07.05. 2018, 13.407 tay súng của các nhóm vũ trang bất hợp pháp đã được di tản khỏi các thành phố Al-Rastan, Al-Quntar Shmali, Tell-Biss và các khu dân cư khác", tướng Sergei Rudskoy cho biết.

Ngoài 13.407 tay súng được di tản, khoảng 7 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh BMP, 7 xe bán tải gắn súng máy phóng không hạng nặng, 122 súng trường và súng cối, 20 hệ thống phóng tên lửa, 9 tổ hợp ATGM, 45 súng phóng lựu chống tăng, 14 vũ khí phòng không, 12 súng cối “pháo địa ngục tự chế”, 56 khẩu súng máy cỡ lớn được bàn giao lại cho quân đội Syria trong tháng 5.

Ngày 23.05, hơn 300 các tay súng nổi dậy thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) trên vùng nông thôn miền bắc tỉnh Homs mới được giải phóng giao nộp vũ khí tùy thân và ký thỏa thuận đầu hàng - hòa giải với chính quyền Damascus. Một số các tay súng sẽ gia nhập quân đội Syria, hoạt động trong lực lượng vũ trang địa phương, số còn lại sẽ trở về cuộc sống dân thường sau khi nhận được quyết định ân xá của chính phủ.

Trang tin Al-Watan Syria cho biết, chính phủ Damascus không cấp lệnh ân xá cho 500 tay súng trên vùng nông thôn miền bắc Homs do những tội ác đã phạm trong 7 năm chiến tranh, được quy định là tội phạm chíen tranh do có những hành động chống lại dân thường. 500 tay súng này được sơ tán với gia đình đến thị trấn Jarabulus phía bắc Syria trong những ngày sắp tới.

Theo thỏa thuận hòa giải đạt được ngày 02.05.2018 , chính phủ Damascus sẽ ân xá cho các cựu chiến binh FSA ở đó trong vòng 6 tháng. Chính phủ Syria cũng cho phép những người không được hưởng ân xá di tản đến các khu vực khác, đang thuộc quyền kiểm soát của các nhóm đối lập ở miền bắc.

Những chính sách nhân đạo của chính phủ Syria khiến các chuyên gia phân tích tin rằng, hàng nghìn cựu chiến binh FSA thuộc vùng nông thôn miền bắc tỉnh Homs sẽ đầu hàng và hòa giải với chính phủ Damascus trong những tháng tới nếu không phạm tội ác chiến tranh. Hàng nghìn các tay súng cực đoan cũng sẽ rời bỏ khỏi Rastan lên miền bắc Aleppo.

Các tay súng nổi loạn giao nộp vũ khí tùy thân, nhận lệnh ân xá để trở về cuộc sống đời thường ở Rastan.  Video ORIAS
NT