Hàn Quốc tặng hiện vật để “Thành thật xin lỗi Việt Nam”!

VietTimes -- Quỹ Hòa bình Hàn-Việt đã trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng bức tượng "Pieta Việt Nam" cùng nhiều hiện vật quý như một hành động “Thành thật xin lỗi Việt Nam!”.
Quỹ Hòa bình Hàn-Việt đã trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng bức tượng "Pieta Việt Nam" cùng nhiều hiện vật quý như một hành động “Thành thật xin lỗi Việt Nam!”.
Quỹ Hòa bình Hàn-Việt đã trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng bức tượng "Pieta Việt Nam" cùng nhiều hiện vật quý như một hành động “Thành thật xin lỗi Việt Nam!”.

Hoạt động nhân dịp tưởng niệm "50 năm xảy ra vụ quân đội Hàn Quốc thảm sát thường dân trong chiến tranh Việt Nam!"

Theo đó, chiều 11/10, bà Ku Su Jeong, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình Hàn - Việt cùng đoàn giáo viên, học sinh Hàn Quốc đã có chuyến viếng thăm quan và trao tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng nhiều tư liệu, hiện vật liên quan đến quân đội Đại Hàn trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Hành động liên quan đến phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam” tại xã hội Hàn Quốc. Như một nghĩa cử nhằm xoa dịu nỗi đau mà quân đội Hàn Quốc từng gây ra cho nhân dân Việt Nam trong chiến tranh.

Đặc biệt, trong số các hiện vật, tư liệu có bức tượng Pieta Việt Nam, một tác phẩm được được Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung phác thảo nhằm an ủi cho linh hồn của những người mẹ đã nằm xuống và những đứa trẻ vô danh mới chào đời chưa kịp đặt tên, đã chết trong những cuộc thảm sát của quân đội Đại Hàn trong thời gian tham chiến tại Việt Nam.

Tượng Pieta Việt Nam là tác phẩm được hai điêu khắc gia Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung đồng sáng tác với hình ảnh một người phụ nữ đang ôm vào lòng đứa con bé bỏng, thơ dại. Tên tiếng Việt của bức tượng là "Lời ru cuối cùng". Trong tiếng Ý, “pieta” có nghĩa là “nỗi buồn”, “niềm bi thương”.
Nguyên tác của bức tượng Pieta Việt Nam có kích thước vuông 70cm, cao 150cm, trọng lượng gần 150kg, được làm bằng chất liệu đồng. Bức tượng Pieta hiến tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng lần này nhỏ hơn nguyên tác với kích thước 27x27x50 cm và nặng 11kg.

Đà Nẵng, Hàn Quốc, Thành thật xin lỗi Việt Nam, hiện vật, bảo tàng, xoa dịu, chiến trang, quân đội, Đại Hàn, tượng Pieta Việt Nam, VietTimes
Bức tượng Pieta Việt Nam, một tác phẩm được được Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung phác thảo nhằm an ủi cho linh hồn của những người mẹ đã nằm xuống và những đứa trẻ vô danh mới chào đời chưa kịp đặt tên, đã chết trong những cuộc thảm sát của quân đội Đại Hàn trong thời gian tham chiến tại Việt Nam.

Những hiện vật được Quỹ Hòa bình Hàn- Việt hiến tặng là những hiện vật liên quan đến phong trào "Thành thật xin lỗi Việt Nam!" tại Hàn Quốc từ năm 1999. Sau khi người dân Hàn Quốc biết đến những vụ thảm sát do quân đội Hàn Quốc đã gây ra trong chiến tranh Việt Nam, rất nhiều cá nhân, đoàn thể và nhân dân Hàn Quốc đã nỗ lực để hàn gắn những vết thương này.

Được biết, trong số các tư liệu, hiện vật mà Quỹ Hòa bình Hàn – Việt cũng hiến tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng có 19 tấm ảnh về phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam” ở Hàn Quốc; 11 tấm ảnh của các nhiếp ảnh gia Hàn Quốc liên quan đến ký ức, thương tích do quân đội Hàn Quốc gây ra đối với dân thường trong chiến tranh Việt Nam; 6 bức tranh với nội dung tưởng niệm nạn nhân các vụ thảm sát do quân đội Hàn Quốc gây ra; 9 cuốn sách viết về nỗi đau chiến tranh và hàn gắn vết thương chiến tranh; 5 băng đĩa nói về ký ức chiến tranh, nạn nhân của các vụ thảm sát và những nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh cùng 1 tấm thiệp chứa đựng thông điệp vì hòa bình và phản đối chiến tranh.