Hàn Quốc sử dụng hệ thống Dữ liệu Lớn (Big Data) phòng chống dịch bệnh

VietTimes -- Hôm nay (7/7) bản tin của hãng viễn thông khổng lồ KT (Hàn Quốc) cho biết, một tổ hợp do hãng này đứng đầu  sẽ sử dụng Dữ liệu Lớn (Big Data) để theo dõi và chống lại các bệnh dịch theo thời gian thực.
Khẩu hiệu của Trung tâm Dữ liệu Lớn Hàn Quốc: "Lời đáp Lớn, Cùng nhau Lớn, Tương lai Lớn"!
Khẩu hiệu của Trung tâm Dữ liệu Lớn Hàn Quốc: "Lời đáp Lớn, Cùng nhau Lớn, Tương lai Lớn"!

Tổ hợp đã được Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Quy hoạch tương lai lựa chọn để thiết lập hệ thống dữ liệu lớn nhằm theo dõi và phát hiện các bệnh dịch nguy hiểm như cúm Zika và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Trong thành phần tổ hợp có công ty phát hành thẻ tín dụng BC Card, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch (KCDC) và Cơ quan Kiểm dịch Động Thực vật Hàn Quốc.

Hãng KT sẽ cho chạy chương trình thử nghiệm thiết lập sự quan trắc hệ thống theo dõi những người từng có mặt ở các trang trại để theo dõi các ca lây nhiễm và phát tán mầm bệnh trên cả nước.

Trước đây, hãng KT đã từng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch Hàn Quốc (KCDC) trong việc cung cấp thông tin cho các khách hàng ở nước ngoài sử dụng dịch vụ roaming về các vụ bùng phát virus tại các quốc gia bản địa. KT cũng cung cấp cho KCDC dữ liệu roaming liên quan đến những người dùng xem họ có đến các vùng bùng phát dịch bệnh hay không.

Sở dĩ có chương trình này là do thời gian gần đây, trong xã hội có nhiều ý kiến yêu cầu tăng cường hệ thống monitoring để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh dịch. Tại Hàn Quốc vừa rồi xảy ra vụ lây lan của dịch cúm Zika, còn trước đó một năm là dịch   Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Theo Yonhap