Hàn Quốc sẵn sàng bắn tàu Trung Quốc đánh cá trái phép

Sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc, Seoul ngày 11/10 công khai tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực mạnh hơn, để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Seoul lên để phản đối.
Ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép chống trả cảnh sát Hàn Quốc thực thi nhiệm vụ
Ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép chống trả cảnh sát Hàn Quốc thực thi nhiệm vụ

Họp báo tại Seoul, ông Lee Choon Jae, phó tư lệnh lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc, xác nhận rằng các cảnh sát biển Hàn Quốc sẽ được phép sử dụng vũ khí, trong đó có súng và pháo gắn trên tàu, để đối phó với các tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc, nếu cảm thấy bị đe dọa.

Ông Lee Chon Jae nhấn mạnh: «Chúng tôi sẽ kiên quyết đối phó với các tàu cá Trung Quốc cản trở việc thực thi luật pháp bằng mọi biện pháp khi cần thiết, chẳng hạn như trực tiếp tấn công và giành quyền kiểm soát tàu cá Trung Quốc, hay là dùng các loại vũ khí thông thường».

Các cơ quan chức năng Hàn Quốc hôm qua cho biết là một tàu tuần duyên của nước này vào tuần trước đã bị một tàu cá Trung Quốc đâm chìm khi đang thực hiện một cuộc săn đuổi một đội tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên. Sau khi phạm tội, tàu Trung Quốc đã bỏ trốn khỏi hiện trường và trở về cảng xuất phát tại Trung Quốc.

Ngoài lời đe dọa sẽ dùng đến súng ống, Seoul vẫn tiếp tục tỏ thái độ bất bình về mặt ngoại giao. Hôm nay, đến lượt đại sứ Trung Quốc tại Seoul bị triệu mời lên bộ Ngoại Giao Hàn Quốc để nghe phản đối về vụ việc được gọi là «thách thức công quyền» Hàn Quốc. Ngày 9/10 vừa qua, tổng lãnh sự Trung Quốc tại Seoul cũng đã bị triệu tập.

Hàn Quốc như đã không nguôi cơn giận trong bối cảnh Bắc Kinh có dấu hiệu xem nhẹ phản ứng của Seoul. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ cho biết là chính quyền nước này đang xác minh vụ việc, nhưng kêu gọi Hàn Quốc giữ bình tĩnh.

Tuần duyên Hàn Quốc phải thường xuyên săn đuổi tàu Trung Quốc tràn vào đánh bắt trái phép ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc, và nhiều khi đã xảy ra những vụ đụng độ dữ dội. Seoul đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh có biện pháp lâu dài để ngăn không cho ngư dân Trung Quốc vào đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.