Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc sẽ biên chế tàu khu trục Type 052D thứ 4

VietTimes -- Được biết, tàu khu trục tên lửa Type 052D là tàu khu trục hiện đại, kế tiếp tàu khu trục Type 052C, được trang bị radar mảng pha và hệ thống tên lửa phòng không bắn thẳng đứng.
Tàu khu trục tên lửa Côn Minh số hiệu 172 Type 052D Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.
Tàu khu trục tên lửa Côn Minh số hiệu 172 Type 052D Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.

Đa Chiều ngày 1/7 cho hay, gần đây, một chiếc tàu khu trục tên lửa Type 052D của Hải quân Trung Quốc đã lộ diện ở một cảng biển. Thân tàu màu xám đã quét sơn số hiệu 175. Dư luận dự đoán, Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc sắp biên chế tàu Aegis Trung Hoa thứ tư.

Đại tá Tào Vệ Đông, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, dự đoán của dư luận chắc chắc có lý, thông thường, sau khi lắp ráp thiết bị thì tàu chiến mới được quét sơn, đánh số hiệu, sau đó mới tiến hành chạy thử, kiểm tra động cơ và hệ thống vũ khí trang bị. Nếu phù hợp với yêu cầu thiết kế thì có thể bàn giao cho hải quân.

Trước đây đã có vài tàu khu trục tên lửa Type 052D lần lượt biên chế. Về lý thuyết, do tàu cùng loại được chế tạo theo tiêu chuẩn thống nhất, việc thử nghiệm tàu mới sẽ tương đối thuận lợi, dự tính việc biên chế tàu này sẽ không còn xa.

Tàu khu trục tên lửa Trường Sa số hiệu 173 Type 052D Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.
Tàu khu trục tên lửa số hiệu 173 Type 052D Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.

Được biết, tàu khu trục tên lửa Type 052D là tàu khu trục hiện đại, kế tiếp tàu khu trục Type 052C, được trang bị radar mảng pha và hệ thống tên lửa phòng không bắn thẳng đứng.

Hiện nay đã có 3 tàu Type 052D được biên chế, đều nằm trong đội hình chiến đấu của Hạm đội Nam Hải. Trong đó chiếc đầu tiên đặt tên là Côn Minh số hiệu 172, biên chế ngày 21/3/2014; chiếc thứ hai mang số hiệu 173, biên chế ngày 12/8/2015; chiếc thứ ba là Hợp Phì số hiệu 174, biên chế ngày 12/12/2015.

Nói đến việc triển khai tàu khu trục tên lửa Type 052D, chuyên gia Tào Vệ Đông cho rằng khi số lượng tàu cùng loại tương đối ít, biên chế cùng một hạm đội sẽ có thể "nâng cao hiệu suất sử dụng".

Tào Vệ Đông cho biết hạm đội Trung Quốc triển khai ở duyên hải, một khi có nhu cầu, tàu chiến có thể được điều tới các vùng biển khác nhau để thực hiện các "nhiệm vụ".

Đa Chiều dẫn quan điểm của truyền thông Trung Quốc tự tin cho rằng tính năng tổng thể của tàu khu trục Type 052D đã vượt tàu khu trục lớp Kongo của Nhật Bản, lớp Sejong the Great của Hàn Quốc, thậm chí lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Vài ngày trước, Quân đội Mỹ điều 3 tàu khu trục tên lửa Aegis lớp Arleigh Burke đến Biển Đông triển khai hoạt động cảnh giới, giám sát, bao gồm tàu USS Spruance, tàu USS Decatur và tàu USS Momsen.

Tào Vệ Đông cho rằng so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Quân đội Mỹ, tàu Aegis Trung Hoa còn tồn tại khoảng cách (hạn chế) về số lượng và trọng lượng. Lượng giãn nước của tàu khu trục tên lửa Type 052D còn chênh lệch 2.000 - 3.000 tấn so với tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke của Mỹ, số lượng tên lửa cũng tương đối ít.

Tàu khu trục tên lửa Hợp Phì số hiệu 174 Type 052D Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc..
Tàu khu trục tên lửa Hợp Phì số hiệu 174 Type 052D Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc..

Ngoài ra, trên các phương diện như trình độ sử dụng thành thục, tàu khu trục Type 052D cũng cần phải tiếp tục tăng cường, trang bị mới luôn cần không ngừng hoàn thiện. 

Đề cập đến sự phát triển của tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc trong tương lai, Tào Vệ Đông cho rằng chủ yếu có 2 xu thế: 

Một là cần chế tạo tàu khu trục tên lửa cỡ lớn hơn. Để thích ứng với nhiệm vụ “bảo vệ” ở biển xa của Hải quân Trung Quốc, trọng tượng tàu khu trục phải lớn hơn. Chẳng hạn chế tạo tàu khu trục tên lửa lớp 10.000 tấn, như vậy sẽ chở được nhiều vũ khí hơn, hành trình xa hơn.

Hai là cần tăng cường số lượng tàu khu trục. Tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke của Mỹ đã chế tạo 50 - 60 chiếc. Trong khi đó các tàu khu trục tên lửa Type 052C và Type 052D cộng lại cũng chỉ được hơn 10 chiếc. 

Hải quân Trung Quốc muốn vươn ra biển xa, cần nhiều hơn tàu khu trục tên lửa cỡ lớn để bảo vệ cái gọi là "quyền lợi biển và an ninh biển".