Hải quan muốn ngăn chuyển mã để gian lận nhập khẩu thép

VietTimes -- Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc lấy mẫu phân tích, giám định, kiểm tra thực tế hàng hóa và chứng nhận chất lượng thép nhập khẩu.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc lấy mẫu để giám định, kiểm tra chuyên ngành, không để xảy ra trường hợp mẫu được gửi đi phân tích, giám định không phải là hàng hóa thực nhập.

Thực hiện lấy mẫu lại để phân tích, giám định đối với các lô hàng thép nhập khẩu có dấu hiệu sai lệch về kết quả giám định, kiểm tra chuyên ngành, báo cáo Tổng cục Hải quan đối với các trường hợp này trong đó nêu rõ dấu hiệu, lý do và đề xuất phương án thực hiện.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương làm rõ các tiêu chí xác định mặt hàng thép nhập khẩu để tránh tình trạng lẩn tránh thuế tự vệ thương mại bằng cách khai báo chuyển các mã số áp dụng thuế tự vệ sang mã số không áp dụng thuế tự vệ.

Cụ thể, theo Hiệp hội Thép Việt Nam, thép nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam có tình trạng lẩn tránh thuế tự vệ thương mại bằng cách khai báo chuyển các mã số 7213.10.00, 7213.91.20, 7214.20.31, 7214.20.41, 7227.90.00, 7228.30.00 và 9811.00.00 (các mã số áp dụng thuế tự vệ) sang mã số 7213.91.90 và các mã số 7213.99.90, 9839.10.00 và 9839.20.00 (các mã số không áp dụng thuế tự vệ).

Thực tế, trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với các lô hàng NK được khai báo là các loại sắt hoặc thép không hợp kim, dạng thanh và que, dạng cuộn cuốn không đều, được cán mỏng để sử dụng trong cơ khí chế tạo (như kéo dây, sản xuất bu lông, đai ốc…) cơ quan Hải quan đều thực hiện phân tích, giám định trên cơ sở tiêu chuẩn Việt Nam quy định thép cốt bê tông và thép chất lượng cao để xác định hàng NK là thép cốt bê tông hay thép sử dụng trong cơ khí chế tạo.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện phân tích giám định cho thấy, nhiều lô hàng thép có kết quả giám định về thành phần hóa học và cơ tính đáp ứng được cả 2 tiêu chuẩn của thép cốt bê tông và thép chất lượng cao dùng trong cơ khí chế tạo. Như vậy, vấn đề phản ánh của Hiệp hội Thép Việt Nam là có cơ sở, vì rằng, mặc dù thép chất lượng cao NK có giá thành cao hơn thép cốt bê tông nhưng khi NK được hưởng thuế suất NK thấp và không bị áp thuế tự vệ nên vẫn thu được lợi trong kinh doanh làm thép cốt bê tông. Do vậy, DN sẽ tận dụng “khe hở” về chính sách này để NK.