Hải Phòng: Sở GTVT có “châm ngòi” cuộc chiến xe điện?

VietTimes -- Mới đây, Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu (Hải Phòng) “tố” bị xe của Công ty CP Hoàng Hồng Vân chặn cửa ra vào Khu Du lịch quốc tế Hòn Dấu (Đồ Sơn). Lần theo thông tin vụ việc, có thể thấy chính Sở GTVT Hải Phòng lại là cơ quan “châm ngòi” cho một cuộc chiến xe điện tại thành phố này.
Xe của Công ty CP Hoàng Hồng Vân đang chặn cửa ra vào Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu thuộc Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh do doanh nghiệp cung cấp.
Xe của Công ty CP Hoàng Hồng Vân đang chặn cửa ra vào Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu thuộc Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh do doanh nghiệp cung cấp.

Theo đại diện Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu, cuối tháng 4/2017, giám đốc Công ty CP Hoàng Hồng Vân đề nghị được đưa xe điện của công ty này vào khu du lịch Hòn Dấu đón khách.

Tuy nhiên, Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu từ chối đề nghị của Công ty Hoàng Hồng Vân. Lý do vì trước đó đã ký hợp đồng cho phép xe của Công ty CP Điện tử,Tin học, Viễn thông Hải Phòng (Công ty EG) vào khu du lịch này.

Đến trưa 30/4/2017, giữa lúc khu du lịch quốc tế Hòn Dấu đang đông khách, thì cửa khu du lịch này đã bị các xe điện và ô tô của Công ty CP Hoàng Hồng Vân chở theo nhiều người… chặn luôn cửa vào khu du lịch, với lý do…xịt lốp.

Màn “dằn mặt” chỉ kết thúc, khi Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu báo cáo cơ quan chức năng của quận ĐỒ Sơn. Nhưng sẽ là hợp lý, nếu đặt câu hỏi vì sao các xe điện và ô tô của Công ty CP Hoàng Hồng Vân dám thực hiện màn chặn cửa đầy kiểu xã hội đen, ngay trước cửa khu du lịch lớn nhất nhì Hải Phòng này?

Trước đó, tháng 11/2014, UBND thành phố Hải Phòng thống nhất cho triển khai thí điếm Đề án kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chạy điện tại khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và các tuyến đường trung tâm thành phố Hải Phòng

Đề án này do Công ty EG lập và làm chủ đầu tư. Nội dung của đề án đã thỏa mãn các yêu cầu của UBND thành phố. Bản kết luận của hội nghị về đề án xe điện của thành phố có đoạn: “Đồng ý và hoan nghênh Công ty EG đã chủ động đề xuất ý tưởng phù hợp với xu thế của thế giới và định hướng phát triển của thành phố”.

Được “khen”, Công ty EG tức tốc tiến hành đầu tư 50 xe điện về chạy thí điểm tại Hải Phòng. Công ty này cho biết sẽ đầu tư thêm 100 xe nữa, nếu tình hình kinh doanh thuận lợi. Tại Đồ Sơn, Công ty EG đã đưa tháng 2.2015, Công ty EG đưa 20 xe chạy trong khu du lịch.

Tất nhiên, xe điện là loại hình mới, tiện, rẻ, thoáng, thế nên rất nhanh chóng được khách du lịch ưu thích. Cơ hội kinh doanh nhìn thấy rõ là lý do Công ty EG đề nghị được tăng thêm số xe điện lưu hành trong khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà và trung tâm thành phố.

Nhưng những đề nghị bằng văn bản của Công ty EG về tăng số lượng xe gửi lên Sở GTVT suốt từ năm 2015 đến nay vẫn chưa hề được đồng ý. Đã thế, số xe Công ty được khai thác cứ thế bị cơ quan này… giảm dần, mà làm giảm không rõ lý do.

Cụ thể, tại Đồ Sơn, tháng 3/2016 Sở GTVT cho 17 xe của Công ty EG được hoạt động. Nhưng sau 6 tháng, trong khi doanh nghiệp đã gửi công văn xin được tăng lượng xe đưa vào khai thác, thì Sở GTVT lại “chỉ” cho 10 xe của EG được hoạt động, mà không giải thích lý do về việc giảm số đầu xe.

Đến tháng 8/2016, Công ty EG tiếp tục gửi công văn xin được đưa 120 xe vào Đồ Sơn, Cát Bà và trung tâm thành phố. Nhưng cũng không thấy Sở GTVT trả lời.

Oái oăm là trong khi lờ đề nghị và giảm số lượng xe của Công ty EG được khai thác mà không cần giải thích, thì Sở GTVT Hải Phòng lại “nhiệt tình” trong việc đưa xe của doanh nghiệp khác vào kinh doanh trong khu du lịch.

Ngày 28/12/2016, Sở GTVT họp với UBND quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải để bàn chuyện tăng chuyến, tăng phương tiện của các doanh nghiệp có hoạt động chở khách du lịch bằng xe điện tại hai khu du lịch. Tại cuộc họp này, để triển khai đồng thuận sẽ tăng số xe, số chuyến, Sở giao hai địa phương làm tờ trình gửi Sở.

Nhưng đến ngày 10/2/2017, Sở GTVT gửi công văn báo cáo thành phố việc “chưa nhận được văn bản báo cáo của UBND quận Đồ Sơn”, và xem đó như cơ sở để Sở cho phép đưa thêm 30 xe điện nữa vào hoạt động tại khu du lịch Đồ Sơn.

Đến ngày 2/3, mọi chuyện rõ ràng hơn với Công ty EG, khi cả 30 xe mới “được phép” đưa vào hoạt động trong khu du lịch Đồ Sơn hóa ra lại là chỉ của Công ty CP Hoàng Hồng Vân, mà không có xe nào của Công ty EG.

Đã thế, trong khi lờ đề nghị tăng số xe khai thác của Công ty EG suốt thời gian dài, thì căn cứ trên báo cáo và đề nghị của Sở GTVT, UBND thành phố Hải Phòng khẩn cấp phát công văn hỏa tốc với nội dung: “cho phép Công ty CP Hoàng Hồng Vân được đầu tư 30 xe ô tô chạy điện trên địa bàn quận Đồ Sơn”.

Vậy là, cùng là doanh nghiệp, cùng kinh doanh khai thác xe điện, cùng có nguyện vọng phát triển, chỉ khách nhau về thời điểm đề nghị trước, hay sau, nhưng hành xử của Hải Phòng với từng doanh nghiệp lại khác nhau một trời một vực.

Rõ ràng, là doanh nghiệp đầu tiên thí điểm và cũng là doanh nghiệp đầu tiên đề nghị được tăng số lượng xe điện khai thác tại Hải Phòng, Công ty EG có lý do để mà ấm ức việc họ tự dưng bị… xử ép

Đương nhiên, xuất hiện trong tư cách kẻ đến sau, nhưng lại được “hỏa tốc” cho phép khai thác tới 30 xe trong khu du lịch Đồ Sơn, gấp 3 lần số xe doanh nghiệp đến trước, Công ty CP Hoàng Hồng Vân có lý do để tự tin cho xe chặn cửa, dằn mặt những doanh nghiệp “không chịu” cho xe doanh nghiệp này đón khách. Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu là một trong số doanh nghiệp phải chịu màn dằn mặt ấy.

Không hiểu, Sở GTVT Hải Phòng có biết cách làm của dường như đã “châm ngòi” cho màn dằn mặt kiểu xã hội đen của doanh nghiệp?