Hai người Malaysia đã rời khỏi Triều Tiên, 9 người còn ở lại

VietTimes --Theo Reuters, hôm nay (9/3) hai nhân viên người Malaysia làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp quốc (WFP) tại Triều Tiên đã được phép rời khỏi nước này. 
Quốc kỳ CHDCND Triều Tiên phấp phới bay cạnh hàng rào dây thép gai tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 9/3/2017. Ảnh REUTERS/Edgar Su
Quốc kỳ CHDCND Triều Tiên phấp phới bay cạnh hàng rào dây thép gai tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 9/3/2017. Ảnh REUTERS/Edgar Su

Frances Kennedy, người phát ngôn tại trụ sở Chương trình Lương thực Thế giới của  Liên Hợp quốc (WFP) ở Italia  khẳng định, hai nhân viên người Malaysia của WFP đã rời CHDCND Triều Tiên để về nước qua ngả Bắc Kinh.

Như vậy, hiện chỉ còn 9 người Malaysia bị mắc kẹt ở Triều Tiên, sau lệnh cấm công dân Malaysia rời khỏi quốc gia Đông Bắc Á này do chính quyền Bình Nhưỡng ban hành. Những người nói trên đang phải tạm trú tại khuôn viên Đại sứ quán, mặc dù không phải bị giữ làm con tin nhưng cũng không có quyền rời khỏi lãnh thổ Triều Tiên.

WFP cùng ngày cũng xác nhận hai nhân viên người Malaysia đã tới Bắc Kinh.

Động thái này diễn ra cùng với phát biểu của Thủ tướng Najib Razak, cho rằng, Malaysia cần nói chuyện và thương lượng với Triều Tiên về căng thẳng ngoại giao do vụ Kim Jong nam bị sát hại. Phía Triều Tiên không thừa nhận nạn nhân Kim Chol chính là Kim Jong nam -  anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong un. Hai bên đã có những tuyên bố và hành động ăn miếng trả miếng nhau. Tuy nhiên, lời phát biểu lần này của ông Najib Razak có vẻ đã bớt căng thẳng hơn so với những tuyên bố trước đây.

Trước đó, Liên Hợp quốc đã kêu gọi hai nước bình tĩnh và thúc giục giải quyết những bất đồng thông qua “thực tiễn ngoại giao đã được thiết lập”.

Trong một động thái có liên quan, hôm nay, Đại diện thường thực Malaysia tại Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) Ahmad Nazri Yusof cho biết, công việc điều tra vụ ám sát Kim Jong-nam – anh trai anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, có thể bị trì hoãn. Ông nói: "Do sự phức tạp và tính tế nhị của vụ án này, cuộc điều tra có thể kéo dài thời gian hơn so với chúng tôi đã dự kiến".

K.H tổng hợp