Hải Dương báo cáo Chính phủ vụ “máy xúc cán qua người dân“

UBND tỉnh Hải Dương vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ, các cơ quan Trung ương về việc triển khai thực hiện Dự án tại Khu công nghiệp Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), khẳng định người dân có va chạm với máy xúc chứ không bị máy xúc chèn qua người.
Bà Châm được cho là bị máy xúc chèn qua người và may mắn không tử vong. Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định bà Châm chỉ va chạm với máy xúc. (Hình ảnh cắt từ video clip do người dân cung cấp)
Bà Châm được cho là bị máy xúc chèn qua người và may mắn không tử vong. Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định bà Châm chỉ va chạm với máy xúc. (Hình ảnh cắt từ video clip do người dân cung cấp)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương do ông Nguyễn Dương Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ký khẳng định: Khoảng 8h ngày 10/7, một xe ủi bánh xích của nhà thầu di chuyển từ quốc lộ 5 vào KCN, khi qua rãnh đào nêu trên gặp số đông người dân ngăn cản, có xảy ra va chạm.

Thông tin ban đầu, bà Lê Thị Châm (cư trú tại thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền) “bị ngã có chạm vào xe ủi”, sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Bà Châm bị xây xát và chấn thương mẻ xương vai, không nguy hiểm đến tính mạng.

Người lái xe ủi là ông Nguyễn Văn Sinh (quê huyện Thanh Hà, Hải Dương) bị nhiều người dân tập trung đánh đập... sau đó được đưa đến Bệnh viện Quân y 7 tỉnh Hải Dương điều trị.

Theo thông tin từ Bệnh viện, ông Sinh bị chấn thương ở mặt và vùng đầu, xây xát toàn thân, tạm thời xác định không nguy hiểm đến tính mạng.

“Như vậy, không có xảy ra việc xe ủi đất đè lên người như một số báo mạng đã phản ánh”, báo cáo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký nêu rõ.

Về phía người dân, trao đổi với phóng viên, anh Q.T.N. (SN 1978, ngụ xã Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương), kể lại, sáng ngày 10/7, có khoảng 40-50 người đàn ông lạ mặt xuất hiện tại khu vực bà con đang “lập chốt” ngăn cản đơn vị thi công. “Lúc này chiếc máy xúc cứ tiến vào lại lùi ra và một số người lạ mặt đe dọa nếu người dân không tránh ra máy xúc sẽ cán chết, vì lúc này người dân vẫn đứng chặn đầu máy xúc không cho tiến vào...”, anh N. kể.

Một nhân chứng khác là anh H.C.N. (SN 1974, người quay clip máy xúc chèn vào người bà Lê Thị Châm) cho biết, người thợ lái máy chính điều khiển máy xúc đang tiến vào thì người dân đứng cầm cờ chặn đầu máy và hô không được lái máy. Người lái máy liền dừng lại và nhảy xuống. "Lúc này một người đàn ông lạ mặt nhảy lên cabin và yêu cầu người thợ lái máy xúc lên khởi động, hướng dẫn cho người này cách lái máy. Sau đó cả 2 cùng ngồi trên cabin điều khiến chiếc máy xúc tiến về phía người dân. Một lát thì người thợ lái chính nhảy xuống còn người kia tiếp tục điều khiển chiếc máy xúc tiến về phía người dân. Khi đang tiến về phía trước thì bà Châm trượt chân ngã và bị xe máy xúc chèn vào người. Thấy vậy, mọi người kêu gào thất thanh “chết người rồi” và lấy đất, cát ném người đàn ông lạ mặt thì chiếc xe mới chịu dừng lại. Sau đó, người này nhảy khỏi cabin và bỏ chạy”, anh H.C.N kể lại.

Cơ quan chức năng đang làm rõ sự việc máy xúc chèn lên người bà Châm.

Anh N. cho biết, sau đó người thợ lái máy chính nhảy lên buồng lái điều khiển cho xe máy xúc lùi lại phía sau để người dân kéo bà Châm ra và đưa đi cấp cứu.

Theo phản ánh của những người dân nơi đây, những đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội những ngày qua đều do người dân trực tiếp chứng kiến, quay lại, hoàn toàn không có chuyện người dân tạo dựng hình ảnh, bịa đặt thông tin.

“Sỡ dĩ bà Châm bị xe máy xúc bánh xích chèn qua mà không bị tử vong là do chỗ đó là nền cát và có rãnh do người dân đào để ngăn cản đơn vị thi công. Khi máy xúc chèn lên người bà Châm thì nền cát yếu đã lún xuống nên bà Châm may mắn giữ được mạng sống”, một người dân lý giải thêm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, Khu Công nghiệp Cẩm Điền (Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương) được Chính phủ cho phép thành lập có diện tích 200ha. Sau khi được Thủ tướng đồng ý chủ trương chuyển nhượng dự án Khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã đồng ý cho chuyển nhượng Dự án KCN Cẩm Điền, Lương Điền từ Cty TNHH Phúc Hưng sang VSIP JSC tiếp tục thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong quá trình thực hiện dự án tại KCN này, một số người dân đã tập trung phản ứng về vấn đề giá cả đền bù. Báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương cho thấy, trong vấn đề GPMB tại KCN này còn 115/1.420 hộ dân của xã Cẩm Điền chưa nhận tiền đền bù.

Theo Dân trí