Hà Tĩnh: 3 sở, 6 huyện khảo sát tìm đất cho bầu Đức nuôi bò

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành khảo sát địa điểm và hướng dẫn xây dựng, triển khai Dự án chăn nuôi thịt bò của liên danh Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai và Công ty CP Khoáng sản và Năng lượng An Phú.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 và 2 sẽ thực hiện trong năm 2015 với quy mô 60 ngàn con. Dự kiến đến tháng 6/2016, dự án sẽ hoàn thành xây dựng chuồng trại với tổng quy mô 100 ngàn con.

Dự án sẽ được quy hoạch thành 3 vùng gồm: vùng nguyên liệu trồng cỏ, vùng chăn nuôi và trạm trung chuyển với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80-100 triệu USD.

Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ cam kết sẽ tài trợ vốn vay, mức tối đa 80 - 90% tổng mức đầu tư của dự án với lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định số 1135/QĐ-UBND thành lập Tổ Công tác liên ngành phối hợp khảo sát địa điểm và hướng dẫn xây dựng, triển khai Dự án chăn nuôi thịt bò tại Hà Tĩnh của liên danh Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai và Công ty CP Khoáng sản và Năng lượng An Phú.

Theo đó, sau khi thống nhất với các Sở Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tổ công tác bao gồm 13 thành viên do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đặng Ngọc Sơn làm tổ trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác của tỉnh thăm trang trại chăn nuôi bò của "bầu" Đức tại Gia Lai.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho tổ công tác phối hợp với UBND 6 huyện: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Khê, Hương Sơn, Thạch Hà, Đức Thọ khảo sát, lựa chọn vùng đất và hướng dẫn xây dựng, triển khai Dự án chăn nuôi bò thịt của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, sau bước đầu tiến hành khảo sát 8.269 ha thuộc 3 huyện: Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, chỉ có 5.669 ha có thể đưa vào thực hiện dự án.

Trên cơ sở các kết quả khảo sát, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho liên danh Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai với Công ty CP Khoáng sản và Năng lượng An Phú tiếp tục khảo sát đầu tư, giới thiệu địa điểm, lập Dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại Hà Tĩnh. Trước mắt, triển khai 4.252,7 ha tại 4 xã của huyện Cẩm Xuyên gồm: 2.356,7 ha tại 3 xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan, Cẩm Hưng và 1.896 ha tại Cẩm Thịnh; 1.416,3 ha tại 3 xã của huyện Kỳ Anh gồm: 122,7 ha ở Kỳ Lâm và 1.293,6 ha ở Kỳ Tây, Kỳ Hợp.

Để đảm bảo quỹ đất 5.000 - 15.000 ha của dự án trong tương lai, nhóm khảo sát đề nghị UBND tỉnh cho tiến hành khảo sát bổ sung tại các huyện khác trong tỉnh; ngoài ra, quỹ đất trồng hoa màu, lúa một vụ hiệu quả thấp của người dân trên địa bàn giáp giới với các khu vực khảo sát nói trên cũng có thể được xem xét để có hình thức liên kết sản xuất với người dân...

Theo ANTT