Hà Nội xử lý 3.634 vụ vi phạm buôn lậu trong tháng giáp tết Đinh Dậu

VietTimes -- Trong tháng 1/2017, Các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã tổ chức thanh, kiểm tra 7.490 vụ; xử lý 3.634 vụ, khởi tố 24 vụ đối với 28 đối tượng
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, Ban chỉ đạo 389 thành phố đã phát hiện 454 vụ tích trữ hàng cấm, hàng lậu; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 270 vụ; gian lận thương mại 2.910 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu gần 624 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389, tháng 1/2017 là thời điểm giáp tết nên các doanh nghiệp đẩy mạnh tích trữ hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường các hoạt động phối hợp liên ngành, tập trung vào các mặt hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm... góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong kinh doanh thương mại được đặc biệt quan tâm, duy trì thường xuyên, liên tục. Tổ chức ký cam kết không buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Phối hợp với các cơ quan báo đài, truyền hình xây dựng chuyên mục, chương trình tuyên truyền nâng cao ý thức giúp cho người dân hiểu và nhận biết được hàng giả, hàng kém chất lượng và tác hại khi sử dụng làm thiệt hại tiền của, sức khỏe của người dân, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất chân chính, làm tổn hại cho nền kinh tế.