Hà Nội trồng cây dưới gầm đường sắt trên cao

VietTimes – Tờ Zing dẫn lời ông Vũ Kiên Trung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, đơn vị này sẽ liên tục phải sử dụng xe chuyên dụng khống chế chiều cao hàng loạt cây vừa được trồng dưới gầm đường cao sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông để không làm ảnh hưởng đến công trình.
Hàng loạt cây đã được trồng dưới gầm cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ sau 2 đêm.
Hàng loạt cây đã được trồng dưới gầm cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ sau 2 đêm.

Theo Zing, từ đêm 28/9, người dân phố Hoàng Cầu mới – Yên Lãng, Đống Đa, người dân bỗng dưng thấy nhiều cây xanh được trồng dưới gầm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đa số cây xanh có chiều cao bằng khoảng 2/3 cột trụ đường sắt. Nhưng ở một số vị trí, cây xanh được trồng chạm tới đường sắt. Khoảng cách giữa mỗi trụ được trồng từ 7-10 cây.

Được biết, đây là loại cây bàng Đài Loan hay bàng lá nhỏ; là loại cây gỗ nhỏ ưa ánh sáng, thân thẳng với nhiều cành, mọc thành các tầng tán. Một số chuyên gia cây xanh lo ngại cây sẽ không thể phát triển dưới chân đường sắt thiếu ánh sáng và không gian sinh trưởng cho cây.

Loại cây được trồng dưới gầm đường sắt là Bàng Đài Loan.

Ông Vũ Kiên Trung cho rằng, việc trồng cây dưới gầm đường sắt là chuyện bình thường vì thực tế nhiều nước phát triển đã và đang thực hiện. Đây cũng nằm trong kế hoạch đã được Sở Xây dựng phê duyệt.

Về chăm sóc cây, ông Kiên cho biết, đơn vị này sẽ khống chế chiều cao bằng việc liên tục sẽ sử dụng xe chuyên dụng do đó không lo ảnh hưởng đến công trình đường sắt trên cao.

Tuy nhiên, thực tế với việc trồng số lượng lớn cây, cộng với tốc độ phát triển của cây thì e rằng việc chăm sóc cây, khống chế chiều cao của cây sẽ phải thường xuyên, và cẩn trọng hơn.

Trước đó, Hà Nội đã từng chặt hạ và đánh chuyển hàng trăm cây xanh cổ thụ dọc tuyến đường Trần Phú (Hà Đông) – Nguyễn Trãi – đường Láng để triển khai xây dựng tuyến đường sắt nói trên, với lý do đảm bảo an toàn cho công trình này; nay lại trồng cây dưới gầm công trình, khiến nhiều người thấy lạ.

Tổng hợp từ Zing