Hà Nội, TP.HCM dẫn đầu cả nước về lợi suất thị trường văn phòng

VietTimes -- Hà Nội đang dẫn đầu 54 thành phố trên toàn thế giới về lợi suất thị trường văn phòng với mức lợi suất là 8,75%, tiếp theo sau là TP.HCM với mức lợi suất đạt 8,5%.
Hà Nội, TP.HCM dẫn đầu cả nước về lợi suất thị trường văn phòng
Hà Nội, TP.HCM dẫn đầu cả nước về lợi suất thị trường văn phòng

Theo công bố kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực Phân bổ lợi suất văn phòng của Savills Việt Nam, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước và 54 thành phố trên toàn thế giới về lợi suất thị trường văn phòng, với mức lợi suất là 8,75%, tiếp theo sau là TP.HCM với mức lợi suất đạt 8,5%.

Cũng theo báo cáo nghiên cứu của Savills Việt Nam, lợi suất văn phòng toàn cầu tiếp tục bị thắt chặt khi các nhà đầu tư tìm kiếm môi trường đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế và chính trị bất ổn. "Tuy nhiên, với các yếu tố dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn và trung hạn, thị trường đầu tư mặt bằng văn phòng, đặc biệt là ở các thành phố cửa ngõ, rất có khả năng sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng", Bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam nhận định.

Theo ghi nhận của Savills và Đại học Deakin của Úc, mức giảm trung bình của lợi suất văn phòng thế giới của trên 11 thành phố cửa ngõ kể từ tháng 12/2014 là 95 điểm cơ bản. Trong đó, San Francisco giảm mạnh nhất tới 32%, từ gần 7% xuống còn 4,64%. Trong khi đó, các thành phố lớn như Sydney lại có mức lợi suất hấp dẫn nhất lên đến 5,37%. Theo sau là thị trường phía Tây Los Angeles và San Francisco, là những thành phố duy nhất có mức lợi suất trên 4,50%.

Ông Tony Crabb, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills tại Úc cho rằng: Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đón nhận nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ. Đây vốn là thị trường được các nhà đầu tư ưu ái, nay do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế và chính trị, đã trở thành một lựa chọn đầu tư an toàn và càng thu hút các nhà đầu tư hơn nữa. Và sẽ có kết quả hoạt động tốt khi nguồn cầu tăng.
Mặc dù thực trạng hầu hết các thị trường vẫn còn tồn tại tình hình bất ổn về kinh tế và chính trị, nhưng thị trường đầu tư văn phòng sẽ tiếp tục đem đến giá trị đầu tư tốt, vì vậy sẽ thu hút nguồn cầu lớn hơn, và trong một số trường hợp sẽ làm giảm lợi suất.

"Thực trạng thiếu nguồn cung tại hầu hết các thành phố cửa ngõ, nơi đã nhận được lượng vốn đầu tư rất lớn, ở một số nơi nguồn cung đang trở nên trầm trọng hơn bởi sức mạnh của thị trường cho thuê. Đặc biệt là ở các thành phố cửa ngõ, làm giảm diện tích trống và giảm mức tăng của giá thuê, và chủ đầu tư vẫn đang vui vẻ chấp nhận thực tế này", ông Tony Crabb nhấn mạnh.