Hà Nội sẽ trục xuất người nước ngoài kinh doanh du lịch "chui"

Ngày 19/7, Sở Du lịch Hà Nội và các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ban quản lý các danh thắng, các khu du lịch, các bảo tàng trên địa bàn tổ chức Hội nghị tìm giải pháp ứng phó với sự gia tăng "nóng" lượng khách du lịch, nhất là du khách từ Trung Quốc. 
Du khách nước ngoài thăm phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)
Du khách nước ngoài thăm phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)


Theo Sở Du lịch Hà Nội, 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2 triệu lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước và được coi là mức tăng trưởng đột biến. Thị trường khách quốc tế đến Hà Nội đứng đầu là Trung Quốc. Tuy nhiên bài học về công tác quản lý du lịch của Đà Nẵng và Khánh Hòa đang đặt ra nhiều vấn đề cho du lịch Hà Nội khi thị trường khách du lịch này đang tăng cao. Điều này khiến cả các cơ quan quản lý du lịch Hà Nội lẫn các doanh nghiệp lữ hành Thủ đô cũng như các cơ quan liên quan đang rất quan tâm. 

Ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ Trưởng Vụ Lữ hành – Tổng Cục Du lịch thừa nhận, bên cạnh mang lại nguồn thu thì việc quản lý, không để phát sinh các tiêu cực trong hoạt động du lịch là một thách thức. Mặc dù Hà Nội chưa xảy ra những hiện tượng đó nhưng ngành du lịch Thủ đô cần chủ động tăng cường công tác thanh kiểm tra, phòng ngừa những trường hợp không mong muốn. 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, cần thiết lập quản lý chặt chẽ doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên, điều chỉnh các điều kiện kinh doanh du lịch theo hướng chặt chẽ hơn. Trong trường hợp du khách vi phạm pháp luật gây ra những hậu quả xấu cần quy trách nhiệm cho doanh nghiệp. Ông Vũ Thế Bình cũng đề xuất, nếu các đoàn khách vào không đủ điều kiện như phải đi theo doanh nghiệp lữ hành, không có hướng dẫn viên…thì các cơ quan liên quan không cấp phép. 

Về vấn đề này, Đại tá Lê Mạnh Tú, Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp cần thông tin ngay cho lực lượng công an nếu nghi vấn hoặc xảy ra những trường hợp bất thường của khách du lịch. 

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có những chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Du lịch Hà Nội tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn. 

Chủ tịch Ủy ban ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp vi phạm như doanh nghiệp để xảy ra tình trạng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật. Các doanh nghiệp, hướng dẫn viên, người lao động trong ngành du lịch phát hiện, cung cấp thông tin liên quan đến hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có những hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam phải chuyển các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. 

Thành phố cũng yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội đề xuất giải pháp khai thác, quản lý, đưa, đón, phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách du lịch đúng quy định và báo cáo thành phố đồng thời, thành phố chỉ đạo lực lượng công an xử lý trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp người nước ngoài lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Theo VNTTX