Hà Nội: Nhiều chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook đã chủ động kê khai thuế

VietTimes -- Theo thống kê gần đây của Cục Thuế Hà Nội, sau khi thông báo bằng tin nhắn đến 13.422 chủ tài khoản có hoạt động kinh doanh trên Facebook và yêu cầu cá nhân tự xác định trách nhiệm trong công tác kê khai, nộp thuế, đến nay có trên 1.000 chủ tài khoản đã đến các cơ quan thuế thực hiện kê khai và đóng thuế.
Hiện nay, có trên 98% DN đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95% số tiền thuế được nộp theo phương thức điện tử. Ảnh minh hoạ: Internet
Hiện nay, có trên 98% DN đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95% số tiền thuế được nộp theo phương thức điện tử. Ảnh minh hoạ: Internet
Đó là thông tin được ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cung cấp tại hội nghị giao ban báo chí, do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức gần đây.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng thu ngân sách của ngành Thuế TP Hà Nội thực hiện đạt 93.931 tỷ đồng, bằng 50,1% dự toán pháp lệnh và tăng 18% so với cùng kỳ. Có được kết quả trên, ngay từ cuối năm 2016, Cục Thuế TP đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 5 nhóm giải pháp để tập trung thực hiện.
Ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Bên cạnh việc phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngành thuế đã hỗ trợ trả lời trực tiếp tại cơ quan cho trên 20 nghìn lượt người nộp thuế (NNT) và trên 20 nghìn lượt trả lời qua điện thoại. Đặc biệt, Cục Thuế đã triển khai “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2016”, đã hỗ trợ, giải đáp cho 8.500 lượt NNT. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế đã giải quyết 815 hồ sơ hoàn thuế GTGT với số tiền 2.689 tỷ đồng.
Trong công tác quản lý, đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, xác định đây là một trong những thách thức lớn nên ngay từ tháng 1/2017, Cục Thuế đã thực hiện giao nhiệm vụ thu nợ tới từng phòng, chi cục và từng cán bộ thuế. Tiến hành rà soát, lập danh sách các đơn vị, các dự án nợ tiền sử dụng đất, nợ thuế… và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Kết quả trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã ban hành trên 766 nghìn lượt thông báo tiền nợ thuế và tiền chậm nộp qua thư điện tử; trên 9,3 nghìn quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với 6.607 đơn vị; cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với 2.428 đơn vị… với tổng số tiền thu được 6.445 tỷ đồng.
Đặc biệt, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai một số chuyên đề góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, khai thác tăng thu ngân sách Nhà nước. Trong đó, đã thực hiện dán tem đối với 100% các cây xăng trên địa bàn (306 DN kinh doanh xăng dầu với 484 cửa hàng, cây xăng); quản lý bán hàng kinh doanh qua mạng xã hội, thông báo bằng tin nhắn đến 13.422 chủ tài khoản để cá nhân tự rà soát, xác định trách nhiệm trong công tác kê khai, nộp thuế, đến nay có trên 1 nghìn chủ tài khoản đã đến các cơ quan thuế thực hiện kê khai và đề nghị hỗ trợ công tác thuế. Cục Thuế Thành phố cũng nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cá thể, trong 6 tháng đầu năm đã thu trên 1 nghìn tỷ đồng từ khu vực này, tăng 17% so với cùng kỳ.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế Hà Nội tiến hành 8.155 cuộc thanh tra, kiểm tra (đạt 44,85% kế hoạch và tăng 79,6% so với cùng kỳ), xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.168 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ; giảm lỗ 1.167 tỷ đồng; giảm khấu trừ 134,6 tỷ đồng…
Cục Thuế Hà Nội cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế và là một trong những đơn vị đi đầu của toàn ngành cũng như trên địa bàn Thành phố. Duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử.
Hiện nay, có trên 98% DN đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95% số tiền thuế được nộp theo phương thức điện tử. Cục Thuế cũng đã triển khai dịch vụ công mức độ 4 đối với việc khai và nộp thuế trước bạ ô tô, xe máy tại Chi cục Thuế Ba Đình và Hai Bà Trưng; giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn.
Phó Cục trưởng Cục thuế Mai Sơn cho biết: trong 6 tháng cuối năm, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trong năm 2017; tập trung vào quản lý, đôn đốc, thu hồi nợ thuế gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách. Ngành Thuế cũng xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN.