Hà Nội không cấp phép cho xây thêm chung cư trong khu lõi nội đô

VietTimes -- Không có chuyện cấp phép thêm cho xây dựng chung cư trong khu lõi nội đô mà TP. Hà Nội chỉ tiến hành cải tạo lại 17 khu chung cư cũ khu vực này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là khẳng định của ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc tại buổi giám sát việc quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội với Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, diễn ra vào chiều ngày 14/4.

ĐB đoàn giám sát Hoàng Văn Cường, Hiệu trường Đại học Kinh tế Quốc dân băn khoăn vì sao theo quy định, khu vực nội đô (từ nam Sông Hồng đến Vành đai 2) là khu vực hạn chế phát triển nhà cao tầng (tối đa chỉ 21 -29 tầng, kể cả cải tạo chung cư, nhà tập thể cũ) nhưng lại nổi lên những công trình quá tầng.

Bên cạnh đó, nhiều khu đô thị mới xây dựng như Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Đông… nhưng giao thông đã ùn tắc nghiêm trọng cả khi chưa được “lấp đầy” khiến nhiều người lo ngại 20 năm nữa sẽ “nghẽn” như khu vực Đống Đa hiện nay.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết, yếu tố dân số đóng vai trò đặc biệt then chốt dẫn đến vấn đề quá tải của Hà Nội và làm phá vỡ định hướng quy hoạch chung.

“Chúng ta không có cẩm nang, "cái gậy" để kiểm soát dân số Thủ đô thì không thể giải quyết được. Năm 2030 chúng ta dự kiến dân số nội đô là 7 triệu người, đến năm 2050 là 10 triệu, nhưng bây giờ dân số Thủ đô đã ngang con số dự tính của năm 2030 rồi”, ông Vinh nói.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc lý giải còn do năng lực đầu tư hạ tầng ra bên ngoài chưa đáp ứng để giãn dân. Còn nếu không xây cao tầng thì không thể đáp ứng nhu cầu nhà ở khi mức tăng dân số cơ học của TP rất cao.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.Hà Nội kiêm Trưởng đoàn giám sát việc quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị của ĐBQH TP.Hà Nội đặt câu hỏi, thành phố đang nỗ lực giãn dân nội đô ra bên ngoài, vậy tại sao vẫn cho xây chung cư cao tầng trong khu lõi?

Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội khẳng định, việc cấp phép thêm xây chung cư trong khu lõi nội đô lịch sử là không có. Thành phố chỉ tiến hành cải tạo lại 17 khu chung cư cũ. Còn vùng phát triển bên ngoài vành đai II, tức từ sông Nhuệ trở ra thì đã nằm trong quy hoạch phát triển được tính toán.

Theo Báo cáo của Sở Quy hoạch kiến trúc, trong khu vực nội đô lịch sử của TP hiện có khoảng 308 công trình cao tầng (nhóm 1) hiện hữu hoặc đã được cấp phép xây dựng và đang thi công (70 công trình được xây dựng hoặc cấp phép xây dựng từ thời điểm sau Quy hoạch chung đến nay).

Khoảng 205 dự án công trình và tổ hợp công trình (nhóm 2) đang xem xét theo các quy hoạch, trong đó có 30 dự án cải tạo, xây dựng chung cư, tập thể cũ.