Hà Nội: Khởi công xây dựng 16 tòa nhà giãn dân phố cổ tại Long Biên

UBND quận Hoàn Kiếm vừa chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ giai đoạn 1 tại Khu đô thị Việt Hưng (quậnLong Biên). Dự án này là bước triển khai cụ thể của Đề án Giãn dân phố cổ quận Hoàn Kiếm.
Phối cảnh khu nhà ở giãn dân phố cổ giai đoạn 1 tại Khu đô thị Việt Hưng
Phối cảnh khu nhà ở giãn dân phố cổ giai đoạn 1 tại Khu đô thị Việt Hưng

Dự án giãn dân phố cổ giai đoạn 1 gồm bốn hạng mục chính: Nhà trẻ, hạ tầng kỹ thuật, trung tâm thương mại và các tòa nhà giãn dân được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 11ha. Các hạng mục đều được thiết kế đồng bộ, nhằm đáp ứng tốt nhất điều kiện sinh hoạt, làm ăn của 1.530 hộ dân di dời trong giai đoạn đầu. Trong đó, nhà trẻ được đầu tư 20 tỷ đồng, hạ tầng kỹ thuật có mức đầu tư 50 tỷ đồng. 16 tòa nhà giãn dân được thiết kế có chiều cao trung bình từ 8 đến 9 tầng.

Trong giai đoạn 1, 1.530 hộ phải di dời khỏi khu phố cổ sang khu đô thị Việt Hưng là các đối tượng: Sống trong các di tích, trường học, trong các công trình xuống cấp nguy hiểm, có giá trị bảo tồn; hộ giãn dân tự nguyện... Đáng chú ý, khu nhà phục vụ cho di dân phố cổ được thiết kế để các hộ dân có điều kiện mở cửa hàng cửa hiệu kinh doanh buôn bán. Sẽ có 517 ki-ốt để phục vụ nhu cầu buôn bán của bà con, bảo đảm 40% số hộ di dân có cửa hàng kinh doanh. Các ki-ốt sẽ ưu tiên cho hộ đang kinh doanh tại mặt đường hay trong ngõ tại khu phố cổ, các hộ có nhu cầu bức thiết về công ăn việc làm.

Dự kiến, khu nhà trẻ sẽ hoàn thành ngay trong năm 2015. Các hạng mục còn lại sẽ lần lượt hoàn thành trong năm 2017.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp