Hà Nội đình chỉ lãnh đạo phường “làm khó” dân lấy giấy khai tử

VietTimes -- Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) ký quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu trong 2 ngày,  kể từ ngày 27/7, đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà.
Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà.

Trước đó, các trang tin tức đồng loạt đưa tin về câu chuyện của chị Vũ Thanh Hoa (phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành trình gian nan khi cùng chị gái, là chị Hằng,làm giấy khai tử cho bố chị tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo chị Hoa, khi đến làm thủ tục tại phường, chị phải chờ đợi, đi lại nhiều lần và chứng kiến "thái độ vô cảm" của cán bộ. Khi thắc mắc, chị gái chị Hoa bị cho là "vô văn hóa" và bị mời ra khỏi phòng. Việc chậm trễ giấy chứng tử khiến đám tang của bố chị phải lùi lại một ngày.

Trao đổi với báo giới, bà Hà, người nói chị Hằng “vô văn hoá” và mời ra khỏi phòng làm việc, giải thích: chị Hằng đã có rất nhiều lời xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà cũng như cán bộ phường.Từ trước đến nay, đối với việc làm giấy khai tử cho công dân trên địa bàn, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Phường chỉ cần giấy cam kết của người nhà rồi cấp giấy khai tử nhanh cho gia đình.

Về trường hợp của ông Nguyễn Lê Hiếu, phòng Nội vụ quận Đống Đa đã đề nghị Chủ tịch UBND phường Văn Miếu kiểm tra, làm rõ thông tin về thái độ của ông này. Nếu có sai phạm đề nghị UBND phường chấm dứt hợp đồng đối với ông Hiếu.

Theo Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn, sau khi nắm được thông tin vụ việc, quận đã cử cán bộ xuống phường xác minh, yêu cầu giải trình. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, quy trình thủ tục hành chính liên quan đến khai tử là đúng và không có chuyện “lót tay” mới giải quyết nhanh thủ tục.

Còn Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh cho hay, cán bộ phường làm đúng quy trình, thậm chí tạo điều kiện cho công dân. Về nguyên tắc, việc cấp giấy khai tử sẽ được giải quyết và trả sau một ngày làm việc. Chị Hoa đến phường làm giấy khai tử khoảng 10h ngày 19/7 và theo quy định sáng 20/7 mới lấy được kết quả, nhưng cán bộ phường đã linh động hẹn vào chiều cùng ngày.