Hà Nội: Điều chỉnh 8 dự án giao thông cấp bách

VietTimes -- UBND TP Hà Nội đã có một số điều chỉnh đối với 8 dự án giao thông cấp bách trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, tạm dừng 2 dự án là cầu vượt, nút giao đoạn Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên.
Dự kiến trước Tết Dương lịch 2017 sẽ thông xe cầu vượt nút giao Ô Đống Mác- Nguyễn Khoái- (Ảnh: ĐK).
Dự kiến trước Tết Dương lịch 2017 sẽ thông xe cầu vượt nút giao Ô Đống Mác- Nguyễn Khoái- (Ảnh: ĐK).

Đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp 8 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội. 

Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã giao thầu và khởi công được 3 dự án là cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy và dự án Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long. 

Đánh giá tiến độ các dự án trên lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, ông Vương Minh Hoan cho biết, dự kiến trước Tết Dương lịch 2017 sẽ thông xe cầu vượt nút giao Ô Đống Mác- Nguyễn Khoái. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trong khu vực, kết nối Vành đai 1 với trung tâm TP.

Đồng thời cho biết thêm, trước Tết Nguyên đán 2017, dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) với tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng cũng sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vòng xuyến lớn ở nút giao này sau đó sẽ được phá bỏ để giúp phương tiện lưu thông thuận lợi. Dự án thứ 3 là đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch- cầu Thăng Long được khởi công vào ngày 5/10. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km, bao gồm cả 5 cầu vượt đi bộ; mặt cắt mở rộng từ 56m lên 93m; mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn hỗn hợp với tổng mức đầu tư trên 3.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện có 2 dự án đã tạm dừng triển khai là cầu vượt, nút giao đoạn Bạch Mai- Lê Thanh Nghị và Trần Hưng Đạo- dốc Lương Yên. Nhận thấy việc tổ chức giao thông tại khu vực Bạch Mai- Lê Thanh Nghị đã thuận lợi, áp lực giao thông được phân bổ đều nhờ vào một số tuyến đường xung quanh, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu dừng triển khai để bố trí vốn cho các khu vực khác cần thiết hơn.

Với nút giao Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi xây dựng dự án cầu vượt, Bến xe Lương Yên vẫn hoạt động, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi di dời bến xe này, kết hợp với việc tổ chức giao thông thì cơ bản áp lực giao thông ở đây đã được giải quyết. Vì vậy TP đã quyết định không triển khai dự án này nữa.

Ngoài ra, Dự án cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch- Chùa Bộc gồm hai gói thầu là cầu vượt nút giao và mở rộng đường Phạm Ngọc Thạch cũng được xem xét, tính toán lại. UBND TP Hà Nội đã quyết định chỉ cải tạo nút giao với đường Trung Tự, tạm dừng triển khai xây dựng cầu vượt tại khu vực này.

Một trong những dự án rất cấp bách, cần được khởi động ngay nhưng lại đang gặp nhiều vướng mắc là cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Ông Hoan cho biết, dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ do chưa thống nhất được phương án xén đê, giải phóng mặt bằng dù công tác chuẩn bị xây dựng đã cơ bản hoàn tất. Sở GTVT Hà Nội hiện vẫn chưa thỏa thuận được với Tổng cục Thuỷ lợi, Hội Thuỷ lợi Việt Nam về phần đê phải xén đi để mở rộng mặt bằng. Mặc dù vậy, Sở GTVT cùng các ban ngành hữu quan vẫn đặt ra quyết tâm sẽ khởi công được dự án trước Tết Dương lịch 2017.

8 dự án giao thông cấp bách của Hà Nội được thực hiện theo cơ chế đặc thù gồm: cầu vượt các nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc; Bạch Mai - Lê Thanh Nghị; Cổ Linh - Vĩnh Tuy; Trần Hưng Đạo – dốc Lương Yên; Ô Đống Mác - đê Nguyễn Khoái;  An Dương - đường Thanh Niên; đường Vành đai 3 dưới đất đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến.