Hà Nội đề xuất xe Uber và GrabTaxi phải gắn phù hiệu

VietTimes -- UBND TP. Hà Nội vừa dự thảo văn bản trong đó đề xuất phương án đối với ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm Uber, GrabTaxi phải có phù hiệu xe hợp đồng.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã đưa ra dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn để lấy ý kiến nhân dân và các tổ chức liên quan.

Theo văn bản dự thảo này, với ô tô hợp đồng chở khách tham quan, du lịch là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu, biển hiệu theo quy định; ô tô đưa đón cán bộ công nhân viên của cơ quan, đơn vị, ô tô chở học sinh, sinh viên của trường phải có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp.

Xe ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm Uber, GrabTaxi là loại hình vận tải cũng phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật đối với loại hình này. Đồng thời, Uber và GrabTaxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của Thành phố.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các ý kiến đóng góp gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 20/2 để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thành phố.

Thời gian qua, Sở GTVT TP.HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, ô tô  cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của đề án để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.