Hà Nội: Đầu tư 9.500 tỷ đồng làm đường vành đai 2 phía dưới và trên cao

VietTimes -- Đường vành đai 2 trên cao và phía dưới đi qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đồng Đa, có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, do Vingroup đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Thời gian thực hiện từ năm 2018-2020.
Phối cảnh dự án đường vành đai 2 phía dưới và trên cao.
Phối cảnh dự án đường vành đai 2 phía dưới và trên cao.

Dự án này được UBND TP. Hà Nội khởi công ngày hôm qua (22/4), đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông HN cho biết, dự này này sẽ bao gồm : tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Vọng.

Cụ thể, đường vành đai 2 trên cao có điểm đầu là cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, chiều dài toàn tuyến 5,1km. Trong đó, bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Đoạn tuyến phía dưới sẽ có chiều dài 3km, điểm đầu là Vĩnh Tuy, điểm cuối là Ngã Tư Vọng. Dự kiến sau hoàn thành, tuyến đường Minh Khai  hiện nay sẽ được mở rộng ra từ 53,5 – 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Dải phân cách giữa rộng 4m sẽ dùng làm nơi bố trí trụ đường vành đai 2 trên cao.

Được biết, đầu tháng 3/2018, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đơn vị được giao đầu tư, thực hiện dự án là Tập đoàn VinGroup; Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội sẽ đại diện cho thành phố quản lý và theo dõi việc thực hiện dự án.

Trước đó, thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Mai Động. Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn tất.

Đây là dự án công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của thành phố, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.