Hà Nội: “Chưa bao giờ nói cấp sổ đỏ qua mạng từ 1/8"

VietTimes --  Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội nói: “với tư cách là người phát ngôn chính thức của ngành TNMT thành phố HN, tôi chưa bao giờ nói thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) qua mạng từ 1/8”
Hà Nội đã cấp được 1,5 triệu “sổ đỏ”- (Ảnh minh họa).
Hà Nội đã cấp được 1,5 triệu “sổ đỏ”- (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa đã tuyên bố nội dung này tại giao ban báo chí tháng 8/2016 do Thành ủy Hà Nội tổ chức. 

Theo ông Nghĩa, hiện tại việc cấp sổ đỏ đã được Hà Nội rút xuống ngắn thời gian xuống còn 14 ngày, nhờ vào việc cắt giảm các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng cho biết, dù đã chỉ đạo quyết liệt, nhưng việc cấp sổ đỏ cho dân vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Theo đó, các trường hợp còn tồn đọng, nguyên nhân chủ yếu do không có giấy tờ hợp lệ, có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai như chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, mua bán “trao tay”... không đủ điều kiện cấp GCN theo quy định.

Cũng theo ông Nghĩa, hiện cho biết 100% trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký trên địa bàn Hà Nội đã được cấp sổ đỏ, đạt 90% số hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư. Các dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội) đã cấp được trên 137.000 căn, đạt 77%. 

Hà Nội cũng cấp GCN cho 12.403 thửa đất do các tổ chức sử dụng, đạt 64,4%; cấp được 358 thửa đất do các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sử dụng; 18 huyện, thị xã thực hiện dồn điền đổi thửa đã cấp được 215.159 Giấy chứng nhận, đạt gần 30%.