Hà Nội cần thêm thời gian để tìm hiểu nguyên nhân cá chết Hồ Tây

VietTimes – Tại buổi tiếp xúc cử tri vào sáng 18/10, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc điều tra nguyên nhân cá chết cần phải có thời gian và xem xét kỹ lưỡng.
Cơ quan chức năng gom được khoảng 200 tấn cá chết tại Hồ Tây.
Cơ quan chức năng gom được khoảng 200 tấn cá chết tại Hồ Tây.

Ông Đỗ Danh Bình,  cử tri phường Xuân La đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vì sao cá chết hàng loạt và thông tin để nhân dân biết nếu không sẽ làm xói mòn lòng tin của dân. Mặc dù, trước đó kỳ họp nào của thành phố hay quận ông cũng có ý kiến về bảo vệ môi trường nói chung và môi trường hồ Tây nói riêng, nhưng chuyện cá chết ở hồ Tây vẫn xảy ra.

Nhiều cử tri khác cũng cho rằng, sự cố 200 tấn cá chết ở Hồ Tây gây tổn thất về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhân dân ven Hồ, đặc biệt là phường Xuân La. Đề nghị cơ quan của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan có giải pháp tích cực để ngăn chặn, phòng ngừa và có chế tài xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các tập thể, cá nhân vi phạm Luật Tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, thành phố đã cho đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước hồ Tây 1.000 tỷ đồng và đã hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa được sử dụng. Trách nhiệm thuộc về ai?

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, thành phố đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với đơn vị liên quan của Trung ương, các nhà khoa học điều tra nguyên nhân cá chết ở hồ Tây. Cũng giống sự cố môi trường do Formosa gây ra ở các tỉnh miền Trung, việc điều tra nguyên nhân cá chết ở hồ Tây cần có thời gian, xem xét kỹ lưỡng, kết luận chính khác, khoa học rồi công bố. Việc cá chết hàng loạt có thể do các cống xả thải vào hồ một phần, có thể do tảo hoặc nguyên nhân khác… Sau này sẽ có kết luận chính thức, ông Sửu nói.

Hiện tượng cá chết rải rác tại Hồ Tây bắt đầu từ chiều thứ 7 (1/10) và diễn ra trên diện rộng trong ngày chủ nhật (2/10). Thành phố đã huy động 1.000 chiến sĩ từ Bộ Tư lệnh Thủ đô và các lực lượng khác để vớt cá chết. Đến chiều 3/10, có khoảng 200 tấn cá chết được vớt để chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn theo đúng quy định.

Theo điều tra ban đầu của Công an TP Hà Nội, ở thời điểm cá chết trên diện rộng, ôxy ở tầng nước mặt của Hồ Tây bằng 0, còn lượng amoni tăng gấp 24 lần so với quy định.

Về việc này, Chính phủ cũng đã giao Bộ TNMT, Bộ KHCN, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam, Bộ Công an phối hợp điều tra nguyên nhân cá chết.