Hà Nội: Các DN chung tay, tốc độ hạ ngầm cáp viễn thông tăng hơn 30 lần

VietTimes -- Trong 8 năm giao việc hạ ngầm cáp cho Sở Xây dựng , chỉ 12 tuyến được hoàn thành. Sau khi Hà Nội kêu gọi chung tay, VNPT, Mobifone, Viettel, và EVN Hà Nội đã cùng tham gia thực hiện, đẩy tốc độ thực hiện lên hơn 30 lần: Chỉ trong 2 năm, đã hoàn thành hạ ngầm 91 tuyến cáp.
Hà Nội sẽ hạ ngầm toàn bộ cáp viễn thông trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa, nguồn Tiền Phong).
Hà Nội sẽ hạ ngầm toàn bộ cáp viễn thông trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa, nguồn Tiền Phong).

Ngày 16/8, UBTVQH đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị và việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông.

Trả lời về vấn đề chỉnh trang, chống nhếch nhác bộ mặt đô thị Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP cho biết, thực sự lãnh đạo Thành ủy, UBND TP thấy rất rõ việc nhếch nhác đô thị trong nhưng những năm vừa qua và hiện nay còn nhếch nhác. Tuy nhiên, Hà Nội đã đưa ra 6 giải pháp.

Đầu tiên, Hà Nội sẽ hạ ngầm toàn bộ hệ thống điện và cáp viễn thông với cơ chế mới. Trước kia Hà Nội sử dụng bằng nguồn vốn đầu tư công và giao cho Sở Xây dựng thực hiện tuy nhiên đến năm 2015 đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện.

Chính vì vậy, trong 8 năm vừa qua Hà Nội chỉ có làm được 12 dự án hạ ngầm, tuy nhiên sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của TP. Hà Nội vào tháng 6/2016, Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp tiến hành đầu tư.

Ông Chung cho biết, hiện nay đã có 4 doanh nghiệp viễn thông là VNPT, Mobifone, Viettel, và EVN Hà Nội đăng ký hạ ngầm toàn bộ cáp viễn thông và đường dây điện. Vì vậy, trong năm 2016 Hà Nội đã hạ ngầm được 19 tuyến, năm 2017 phê duyệt 92 tuyến cho đến nay đã hạ ngầm được 72 tuyến. Thành phố cũng yêu cầu việc hạ ngầm cáp viễn thông, dây điện phải thực hiện vào ban đêm, dọn dẹp sạch sẽ để tránh ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, Hà Nội cũng kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân chỉnh trang đô thị bằng việc thay đổi toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn LED, việc này sẽ giảm 2/3 số điện. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tổ chức trồng mới, bổ sung  toàn bộ cây trên đường phố.

Sau khi thực hiện các giải pháp trên, Hà Nội sẽ tiến hành chỉnh trang lại mặt tiền của các tuyến phố, chỉnh trang lại các biển hiệu, biển quảng cáo và cuối cùng là sẽ lát lại vỉa hè để hạn chế tình trạng đào lên, lấp xuống. Sau đó là sắp xếp lại các bãi đỗ xe.

“Từ giữa năm 2016 chúng tôi cơ bản đã khắc phục được việc đào, lấp vỉa hè”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.

Theo ông Chung: “Đây là biện pháp mang tính chất lâu dài, không thể ngày một ngày hai, tôi hy vọng bộ mặt đô thị của Hà Nội dần dần được chỉnh trang”.

Được biết, tổng mức đầu tư để triển khai đầu tư, hạ ngầm lưới điện trung, hạ áp đồng bộ với công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung đối với cáp viễn thông trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 3.500 tỷ đồng.