Hà Nội bất ngờ “lệnh” dừng Lễ hội chọi trâu: Vì đâu?

VietTimes -- Ngày 27/1, Sở VHTT Hà Nội có văn bản yêu cầu dừng tổ chức Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ 2016 vì lý do gây bạo lực. Trao đổi với VietTimes sáng 30/1, Bí thư Huyện PhúcThọ, ông Ngọ Duy Hiểu trả lời: Chưa biết thông tin.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, ngay trong sáng 30/1, PV VietTimes đã liên lạc với Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi – người kí văn bản, đại diện cơ quan quản lý, chỉ đạo các hoạt động văn hoá diễn ra trên địa bàn Hà Nội; ông Nguyễn Việt Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ, Trưởng ban tổ chức Lễ hội và ông Phan Huy Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội nhưng đều không nhận được câu trả lời rõ ràng về lệnh cấm đột ngột này.

Theo kế hoạch, lễ hội chọi trâu 2016 sẽ được huyện Phúc Thọ tổ chức vào cuối tháng 1/2016, với sự tham gia của 32 con trâu. Số trâu này được lựa chọn từ gần 100 con đã tham gia vòng loại vào các ngày 1 - 2/1 vừa qua.

Trước đó, ngày 27/1, Sở VHTT đã có văn bản 262/VHTT- NSVH gửi UBND huyện Phúc Thọ yêu cầu dừng tổ chức lễ hội này. Công văn nêu rõ, việc dừng tổ chức hội thi nhằm thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL, trong đó có yêu cầu các địa phương giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, không tổ chức các lễ hội có nội dung “kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác, bao gồm những hoạt động có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam”.

Được biết, Hội chọi trâu Phúc Thọ được tổ chức thường niên từ năm 2014 và là lễ hội chọi trâu duy nhất hiện có trên địa bàn Hà Nội. Theo thông tin của Ban tổ chức, 2 kỳ Hội chọi trâu năm 2014 và 2015 rất thành công, làm nức lòng người dân cho nên năm nay vẫn tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ để phục vụ khán giả.

Tại các cuộc họp về quản lý lễ hội gần đây, Bộ trưởng VHTTDL chỉ đạo các địa phương giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, không tổ chức các lễ hội có nội dung: “Kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác bao gồm những hoạt động trong đó có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hoà bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam”.

Với lệnh cấm này, Hà Nội đã thể hiện thái độ quyết liệt với lễ hội có tính bạo lực, mới phát sinh thời gian gần đây, nhằm thực hiện đúng tinh thần của Thông tư 15 Bộ VHTTDL.

Tuy nhiên, chắc chắn lệnh cấm đột ngột này sẽ khiến UBND huyện Phúc Thọ và báo Nông thôn Ngày nay bị "vỡ kế hoạch" và khiến nhiều người không khỏi cảm thấy hụt hẫng.