Hà Nội: 3.000 taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn Thủ đô

VietTimes -- Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện có tới hơn 3.000 taxi mang phù hiệu tỉnh ngoài nhưng thường xuyên hoạt động trên địa bàn thủ đô, gia tăng đáng kể áp lực lên mạng lưới giao thông vận của thành phố.
3.000 taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động tại Hà Nội.
3.000 taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động tại Hà Nội.

Hiện tại, việc quản lý hoạt động của các hãng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn. Vì giữa cơ quan chức năng các địa phương với nhau và cả với Bộ GTVT vẫn còn nhiều điểm “vênh”, thậm chí là trái ngược trong quan điểm quản lý xe taxi.

Về vấn đề quản lý các phương tiện giao thông, nhất là taxi, nhiều ý kiến cho rằng, “làm luật” là Bộ GTVT, Sở ngành địa phương thì trước tiên vẫn phải thực hiện đúng theo các quy định. Chừng nào Bộ GTVT còn chưa lấp được những lỗ hổng trong luật, chưa đưa ra được những quy định, chế tài cụ thể thì tình trạng taxi ngoại tỉnh “tràn” vào Hà Nội còn diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, áp lực cho mạng lưới giao thông vận tải của thành phố.

Đánh giá vấn đề này, ông Tuấn Anh- Giám đốc hãng taxi Thành Lợi cho biết, taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội đã nhiều năm nay, mà cũng chưa có luật nào quy định cụ thể vùng hoạt động của taxi, hay nói rõ xe tỉnh nào chỉ được kinh doanh ở tỉnh đó. Taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, phụ thuộc vào nhu cầu của khách, khách bảo đi đâu là đi đấy.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội lý giải, phương tiện đăng ký hoạt động ở địa phương nào thì phải phục vụ nhân dân, hành khách ở địa phương đó. Xin cấp phù hiệu taxi ở Hưng Yên, Bắc Ninh… mà về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội là không thực hiện đúng phương án kinh doanh vận tải đã đăng ký.

Để hạn chế lưu lượng taxi, giảm gánh nặng cho mạng lưới giao thông vận của thành phố Sở GTVT Hà Nội đã dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi. Tuy nhiên, ông Đào Việt Long- Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, do các đơn vị có nhu cầu phát triển mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nên một số doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận  như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Ninh Bình... đầu tư phương tiện và xin cấp phù hiệu của các tỉnh đó. Hầu hết các phương tiện này lại được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thủ đô.

Thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với taxi ngoại tỉnh để giữ gìn trật tự, ATGT cũng như môi trường kinh doanh vận tải của Thủ đô. Đầu tháng 10 này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP: Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên... tổ chức kiểm tra việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi đối với các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện được cấp phù hiệu taxi nhưng thường xuyên về hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về việc này, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hưng Yên Nguyễn Đức Đoàn cho rằng, kể cả trong Nghị định 46 lẫn Thông tư 63 đều chưa có một quy định nào cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội, cũng chưa có chế tài xử phạt các xe này. Cơ quan chức năng chỉ có thể phạt những lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ hoặc điều kiện kinh doanh vận tải mà thôi.