GrabCar đang “chạy chui” ở Đà Nẵng?

VietTimes -- Mặc dù Đà Nẵng chưa cho phép hoạt động thí điểm dịch vụ GrabCar, trong thời gian qua nhiều xe GrabCar vẫn "âm thầm" hoạt động tại thành phố này.
GrabCar đang "chạy chui" ở Đà Nẵng?
GrabCar đang "chạy chui" ở Đà Nẵng?

Ngày 14/2, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc không đồng ý cho thử nghiệm GrabCar tại Đà Nẵng, tuy nhiên nhiều xe Grabcar vẫn hoạt động và ngang nhiên đón khách như không có chuyện gì xảy ra.

Để xác minh tình trạng này, phóng viên đã thử gọi vào ứng dụng GrabCar để gọi xe đi tại Đà Nẵng với thông báo xe đến đón tại đường Pastuer (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Lập tức màn hình xuất hiện thông báo xe ô tô 43A-212.73 tới đón khách và trả khách tại ga Đà Nẵng với giá cước được hiển thị trên hệ thống là 13.000 đồng.

VietTimes, GrabCar, hoạt động chui, Đà Nẵng, xử phạt, Sở GTVT, từ chối
Chỉ cần 1 điện thoại thông minh kết nối với hệ thống, một chiếc xe 4 chỗ lập tức biến thành taxi

Tiếp tục kết nối với GrabCar để đón xe từ ngã tư Trần Cao Vân-Lê Độ về Pastuer, xe 43A-248.39 cũng có mặt đón khách với mức cước thanh toán cho chặng này là 18.000 đồng. Các tài xế của GrabCar đều cho biết dịch vụ này đã hoạt động nhiều ở Đà Nẵng và để sử dụng chỉ cần 1 điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Androi. 

Theo quan sát, tất cả các xe đón trả khách đều không có logo, không có phù hiệu, nhưng vẫn hoạt động dịch vụ.Trò chuyện với lái xe thì được biết, giá cước được tính theo dịch vụ này là 11 ngàn đồng/km. Và giá cước được đề nghị giữ kín đối với taxi thông thường.

Trước đó, ngày 14/2, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn từ chối dịch vụ GrabCar gửi gửi Bộ GTVT, đề nghị chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn TP do nhiều lý do. Trong đó, nguyên nhân chính là hoạt động của GrabCar giống như dịch vụ taxi với nhiều điểm tương đồng như: đều sử dụng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, cùng phạm vi hoạt động, cùng hình thức gọi xe, giá cước/giá hợp đồng, v.v.

Việc đưa GrabCar vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của Đà Nẵng, sẽ làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND TP phê duyệt. Có nguy cơ gây nên kẹt, ùn tắc giao thông...trong khi đó hoạt động đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên địa bàn vẫn đang diễn ra ổn định.

Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông Đà Nẵng hiện nay, TP đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày một phức tạp.

VietTimes, GrabCar, hoạt động chui, Đà Nẵng, xử phạt, Sở GTVT, từ chối
Xe hoạt động dịch vụ Grabcar tại Đà Nẵng không có phù hiệu, logo

Chiều cùng ngày, ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hiện lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang tuần tra và xử lý tình trạng này. "Các hoạt động chạy GrabCar trái phép sẽ bị xử lý theo Nghị định 46 của Chính Phủ và chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm", ông Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh.

Được biết, dịch vụ GrabCar hoạt động tại Đà Nẵng từ tháng 11/2016 sau đề nghị của doanh nghiệp này với mức giá cước là 11.000đồng/km. Tuy nhiên, tiên lượng những nguy cơ tiềm ẩn đối với giao thông đô thị và đối với hoạt động kinh doanh của các đơn vị taxi đang hoạt động trong quy hoạch, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản từ chối thí điểm dịch vụ này.