Grab tăng thu chiết khấu, tài xế GrabBike muốn tổ chức đình công

VietTimes -- Grab vừa có thông báo ngày 5/9 sẽ áp dụng tăng thu chiết khấu về hãng lên 20%, tức là thu thêm 5% so với mức cũ từ thu nhập của các tài xế GrabBike. Phản ứng trước quyết định này, trên diễn đàn FaceBook của Grabbike Hà Nội xuất hiện thông tin kêu gọi các tài xế đình công để phản đối.

Ảnh minh họa. Nguồn Vietnammoi
Ảnh minh họa. Nguồn Vietnammoi

Thông tin về việc áp dụng chính sách tăng chiết khấu lên tới 20%, tăng 5% so với mức cũ, được Grab nêu lên trong buổi gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội vào ngày 12 - 13/8.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các tài xế đã ồ lên phản đối, tuy nhiên, đại diện Grab cho biết mức chiết khấu này đã áp dụng tại TP.HCM từ lâu và các đối thủ cạnh tranh của Grab có mức chiết khấu tới 25%.

Để trấn an các tài xế, hãng cam kết sẽ đưa ra các chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế, nhưng các chính sách thưởng cụ thể sẽ được công bố sau. Như vậy, chính sách này của Grab sẽ đụng chạm trực tiếp đến "nồi cơm" của cánh tài xế Grab.

Hiện nay, theo lời kể của một số tài xế, mức thu nhập của họ không quá 200.000 đồng/ngày, nếu ngày nào đắt khách thì thu nhập lên được khoảng 350.000 - 400.000 đồng.
Lý do các tài xế đưa ra khi được hỏi về mức thu nhập gần 500.000 đồng như một số lời đồn là: "Đấy là mức thu nhập ở 3 đến 4 năm trước thôi, bây giờ số GrabBike quá đông nên cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều, thu nhập giảm hẳn".
Tài xế GrabBike kêu gọi đình công trên diễn đàn. Nguồn: CTV VietTimesTài xế GrabBike kêu gọi đình công trên diễn đàn. Nguồn: CTV VietTimes

Tuy nhiên, các tài xế cho biết thêm, mức thu trên nếu trừ các loại chi phí như xăng xe, tiền điện thoại... thì chỉ còn lại trên dưới 100.000 đồng/ngày.

Điều này cộng thêm với việc tăng mức chiết khấu, tài xế mất thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/ngày cho hãng. "Giờ nếu muốn thu nhập cao thì tài xế phải chăm chỉ hơn, làm thêm nhiều giờ hơn”, một tài xế cho biết.
Nhưng với việc các tài xế đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào Grab, hãng có tăng thêm mức chiết khấu, các tài xế cũng đành chấp nhận. Nếu không, sẽ đồng nghĩa việc phải bỏ nghề.
Hiện Grab chưa công bố chính thức số lượng GrabBike tại Hà Nội, tuy nhiên với việc Grab phủ màu xanh hầu khắp địa bàn Thủ đô, có thể ước lượng số lượng GrabBike phải lên tới hàng vạn người. Và với việc tăng mức chiết khấu thu của tài xế thêm 5%, ước tính mỗi ngày Grab sẽ thu thêm hàng trăm triệu đồng. Đây có thể xem là "quả ngọt đến ngày hái" của Grab khi âm thầm phát triển thị trường trong thời gian qua.