Gorbachev: Cuộc chiến tiếp theo giữa Nga và NATO sẽ là cuộc chiến cuối cùng

“Trong tình hình hiện tại… mọi lực lượng chính trị, kinh tế, ngoại giao và văn hóa đều cần tham gia để lập lại hòa bình thế giới. Xin nhớ rằng, cuộc chiến tiếp theo này sẽ là cuộc chiến cuối cùng” -  ông Mikhail Gorbachev nói.
Cuộc chiến tiếp theo giữa Nga và NATO sẽ là cuộc chiến cuối cùng
Cuộc chiến tiếp theo giữa Nga và NATO sẽ là cuộc chiến cuối cùng

Ngày 9/7, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Echo Moskvy rằng, nếu cuộc khủng hoảng giữa Nga và NATO leo thang thành một cuộc chiến tranh khác, thì đó sẽ là cuộc chiến cuối cùng.

Trước đó, hôm 8/7, các nhà lãnh đạo NATO đã đồng ý triển khai các lực lượng quân sự tới các quốc gia Baltic và phía đông Ba Lan, trong khi tăng cường các cuộc tuần tra trên không và trên biển nhằm chứng minh khả năng sẵn sàng bảo vệ các quốc gia thành viên ở phía đông chống lại cái gọi là “cuộc xâm lực của Nga”.

Ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc, ông Mikhail Gorbachev cho rằng, các quyết định được đưa ra tại hội nghị ở Warsaw này cần phải được xem là một sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh nóng với Nga.

Ông cho rằng, các quyết định của NATO là có tầm nhìn ngắn và nguy hiểm. “Những bước đi như vậy sẽ dẫn đến căng thẳng và đổ vỡ. Châu Âu đang chia rẽ, thế giới đang chia rẽ.

Đó là con đường sai lầm cho cộng đồng toàn cầu”, ông nói, đồng thời khẳng định rằng, cần phải khôi phục lại các cuộc đối thoại.

Mikhail Gorbachev
Mikhail Gorbachev

Theo cựu Tổng thống Liên Xô, bằng việc triển khai một cách vô tách nhiệm 4 tiểu đoàn đa quốc gia tới sát biên giới Nga, liên minh này đang tiến gần hơn tới một cuộc Chiến tranh Lạnh khác và một cuộc chạy đua vũ trang khác.

“Vẫn còn có những cách để… tránh hành động quân sự”, ông Gorbachev nhấn mạnh, và kêu gọi Moscow không đáp trả những hành động khiêu khích này mà tiến hành đàm phán và đối thoại.

“Trong tình hình hiện tại… mọi lực lượng chính trị, kinh tế, ngoại giao và văn hóa đều cần tham gia để lập lại hòa bình thế giới. Xin nhớ rằng, cuộc chiến tiếp theo này sẽ là cuộc chiến cuối cùng”, ông kết luận.

Theo ANTĐ