Google phải chi 3 tỷ USD mỗi năm để “bắt tay” với Apple

Google và Apple vốn vẫn là “kẻ thù không đội trời chung”, tuy nhiên, để được là đối tác và giữ công cụ tìm kiếm của mình mặc định trên các điện thoại iPhone, iPad, Google sẽ phải chi cho Apple tới 3 tỷ USD mỗi năm.
Google cần phải chi một khoản tiền khổng lồ để giữ công cụ tìm kiếm trên các thiết bị iOS.
Google cần phải chi một khoản tiền khổng lồ để giữ công cụ tìm kiếm trên các thiết bị iOS.

Theo công ty phân tích thị trường Bernstein, số tiền Google phải trả cho Apple năm nay đã lên tới 3 tỷ USD, tăng từ mức 1 tỷ USD so với 3 năm trước. Với hợp đồng mới, Google được phép đưa các dịch vụ của mình vào các thiết bị của Apple.

Apple trở thành đối thủ trực tiếp của Google sau khi hệ điều hành Android xuất hiện, và giới quan sát cho rằng sẽ đến một ngày Apple ngừng sử dụng công cụ tìm kiếm của Google là công cụ mặc định trên iPhone.

Chính vì vậy cũng dễ hiểu khi Google chấp nhận trả một khoản tiền không nhỏ cho “đối thủ” Apple để được “yên vị” trên các sản phẩm của “Quả táo”.

“Trước đó, năm 2014, Google đã trả cho Apple 1 tỷ USD. Đến năm 2017, khoản tiền này sẽ tăng lên tới 3 tỷ USD, và riêng Google đã đóng góp 5% vào tổng lợi nhuận hoạt động năm nay của Apple, có thể chiếm tới 25% tổng mức tăng trưởng lợi nhuận của Apple trong 2 năm qua”, A.M. Sacconaghi Jr., nhà phân tích của Bernstein, nói.

Theo Bernstein, Google có thể sẽ rút lui và không chi trả một đồng chi phí nào cho Apple nếu hãng này cảm thấy đủ tự tin công cụ tìm kiếm của mình đã phổ biến đến mức Apple sẽ không thể tích hợp công cụ mặc định nào khác.

Tuy nhiên, các thiết bị iOS của Apple đang chiếm 50% doanh thu tìm kiếm di động của Google. Do đó, Google có thể sẽ rất ái ngại nếu không ký vào hợp đồng hợp tác với Apple. Trong trường hợp này, đây là hợp tác “win-win”, đôi bên cùng có lợi với cả Apple và Google.

Tại Mỹ, Google hiện đang chiếm tới 95% thị phần trên thị trường tìm kiếm di động, theo số liệu của công ty StatCounter.

Cách đây 2 năm, công ty Goldman Sachs cũng dự đoán, khoảng 75% doanh thu từ công cụ tìm kiếm di động của Google xuất phát từ các thiết bị iOS. Trong phiên toà năm ngoái giữa Oracle và Google về vấn đề bản quyền để để lộ hệ điều hành Android đã mang về cho Google doanh thu 31 tỷ USD và 22 tỷ USD lợi nhuận trong suốt những năm qua kể từ khi ra mắt.

Theo Dân trí
http://dantri.com.vn/suc-manh-so/google-phai-chi-3-ty-usd-moi-nam-de-bat-tay-voi-apple-2017081607341573.htm