Gói thang máy, thang cuốn dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông: 02/8 nhà thầu lọt vòng sau

VietTimes -- Trước giờ mở thầu vài phút, Tổng thầu EPC đã quyết định dừng mở thầu, sau đó gia hạn và mở lại thầu vào lúc 9 giờ ngày 16/12/2016. Lần này có 8 nhà thầu tham gia dự mở thầu nhưng chỉ có 02 nhà thầu lọt vòng sau.
Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông.
Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông.

Dừng mở thầu lần 1

Cụ thể, Gói thầu Hệ thống thang máy, thang cuốn cho dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Đơn vị Tổng thầu EPC Gói thầu nêu trên là Công ty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC). Còn đơn vị tư vấn tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu Hệ thống thang máy, thang cuốn là Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng.

Theo thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 222 ra ngày 21/11/2016, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu nêu trên là từ 9 giờ ngày 24/11/2016 đến 9 giờ ngày 14/12/2016 (trong giờ hành chính). Theo dự kiến, thời gian đóng thầu là 9 giờ ngày 14/12/2016 và mở thầu lúc 9 giờ 30 cùng ngày.

Tuy nhiên, ngày 14/12 trước giờ mở thầu vài phút, Tổng thầu EPC đã quyết định dừng mở thầu Gói thầu Hệ thống thang máy, thang cuốn.

Theo ông Phan Thanh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng, có 10 nhà thầu quan tâm nộp HSDT gói thầu này. Trong đó, đáng chú ý, có một số nhà thầu không trực tiếp mua HSMT tại đơn vị tư vấn được Tổng thầu EPC ủy quyền.

Có 8 nhà thầu trong danh sách nộp HSDT đã tham dự Lễ mở thầu, tuy nhiên, trước thời điểm đóng thầu chỉ vài phút thì Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu dừng mở thầu.

Văn bản nêu rõ, lý do dừng mở thầu là để làm rõ một số nội dung của HSMT. Và thời điểm gia hạn mở thầu Gói thầu vào 9 giờ ngày 16/12/2016.

2/8 nhà thầu lọt vào vòng

Theo Biên bản Mở thầu 16/12/2016, thời điểm này có 12 nhà thầu mua HSMT gồm: Công ty CP Việt Chào, Công ty TNHH Tập đoàn Thang máy thiết bị Thăng Long, Công ty TNHH Thang máy SIN VIỆT, Công ty TNHH Huyndai Việt Đại, Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm, Công ty TNHH thiết kế Viễn thông ANSV, Công ty CP đầu tư và công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Thang máy ThyssenKrupp Việt Nam, Công ty CP Thiết bị Mỹ Kim, Công ty CP Thang máy và xây dựng Tài Nguyên, Công ty CP Thang máy Hoa Hoa.

Trong đó, đã có đại diện 08 nhà thầu đủ điều kiện tham gia dự lễ mở thầu gồm: Liên danh Việt Chào - Thăng Long, Công ty TNHH thang máy SIN VIỆT, Công ty TNHH Huyndai Việt Đại, Công ty CP thang máy Hoa Hoa, Công ty CP thiết bị Mỹ Kim, Liên danh Công ty CP thang máy và xây dựng Tài Nguyên và Công ty CP thang máy và đầu tư HTC, Công ty TNHH thang máy Thyssenkrupp Việt Nam và Công ty TNHH thang máy Mitsubishi Việt Nam.

Đến ngày 9/1/2017, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã có văn bản gửi 06 nhà thầu và thông báo không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói hệ thống thang máy, tháng cuốn do Tổng thầu tổ chức ngày 16/12/2016.

Cụ thể, Công ty CP thang máy Hoa Hoa, Công ty CP thiết bị Mỹ Kim, Liên danh Công ty CP Việt Chào - Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long do không đáp ứng năng lực và kinh nghiệm.

Và Công ty TNHH Huyndai Việt Đại, Công ty TNHH thang máy MITSHUBISHI Việt Nam, Công ty TNHH thang máy Thyssenkrupp Việt Nam không trúng do không đạt tính hợp lệ.

Còn lại 02 nhà thầu SIN VIỆT và Công ty CP Thang máy và xây dựng Tài Nguyên lọt vào vòng sau.

Tuy nhiên, việc chấm chọn hai nhà thầu này vào vòng cuối cùng đã gây phản ứng từ một số nhà thầu đã "trượt" thầu. Theo thông tin mới nhất, đã có nhà thầu gửi ý kiến phản ứng với kết quả lựa chọn và loại bớt các nhà thầu của tổng thầu. Mà theo nội dung ý kiến này, thì bản thân những nhà thầu được lựa chọn lại cũng không đủ tiêu chuẩn, nếu không nói là đã mang "tai tiếng" từ trước.

Vậy thì có hay không chuyện người trượt thầu phá ngang, hoặc thông thầu, ở gói thầu cung cấp thang máy, thang cuốn dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông ?