Góc nhìn chuyên gia tuần mới: “Cuộc đua tam mã” ROS, FLC, VIC hứa hẹn còn nhiều hấp dẫn

Thị trường đã chứng kiến "cuộc đua" người giàu nhất sàn chứng khoán của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết trong phiên cuối tuần, với tâm điểm là 3 cổ phiếu VIC, FLC, ROS. Trao đổi trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia đánh giá, "cuộc đua tam mã" của 3 cổ phiếu này hứa hẹn còn nhiều hấp dẫn.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

TTCK về cơ bản đã lấy lại được sự ổn định với rủi ro đã suy giảm sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và trong ngắn hạn, mà cụ thể là trong tuần tới, thị trường liệu có kỳ vọng sẽ trở lại xu hướng tích cực?

Ông Phạm Văn Khoa, Phòng Sales & Trading, CTCK VNDirect

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 9/11 với phần thắng thuộc về ông Donald Trump khiến thị trường chứng khoán quốc tế biến động mạnh. Thị trường chứng khoán Việt Nam ít bị tác động, nhưng động lực tăng đang có dấu hiệu giảm khi dòng tiền đang chuyển hướng.

Trở lại với xu hướng thị trường nói chung, các cổ phiếu cốt lõi của thị trường như VNM, VIC, VCB, HPG, GAS, BVH, CTD chưa thể hiện xu hướng rõ rệt trong ngắn hạn. Vì vậy, chúng tôi chỉ đánh giá thị trường niêm yết phù hợp để nắm giữ, chứ chưa phù hợp để tăng trạng thái. Các cổ phiếu nắm giữ cũng phải thỏa mãn tiêu chí doanh nghiệp có tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định, cổ phiếu xác lập xu hướng tăng giá trong dài hạn.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt (VCSC)

Một kịch bản Brexit 2.0 đã lặp lại trong phiên giao dịch ngày thứ Tư vừa qua. Bất chấp thông tin bầu cử khiến các thị trường chứng khoán khu vực chìm sâu trong sắc đỏ, lực cầu bắt đáy ở khu vục 660 điểm đã đủ mạnh để giúp VN-Index nói riêng và thị trường nói chung phục hồi vào cuối phiên.

Thị trường cũng tăng điểm trong phiên sau đó cùng chiều với chứng khoán thể giới và diễn biến chậm lại trong phiên giao dịch cuối tuần. Có thể nhận thấy rằng lực mua giá cao đã tỏ ra dè dặt hơn khi VN-Index tiến gần đến ngưỡng kháng cự trung hạn 690-692 điểm, kháng cự mạnh mà thị trường chưa thể chinh phục trong suốt hai tháng qua.

Do đó, chúng tôi dự báo trong tuần tới VN-Index vẫn có thể duy trì xu hướng tăng điểm để một lần nữa kiểm định ngưỡng kháng cự này. Tuy nhiên, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục phân hóa mạnh và dòng tiền sẽ tập trung nhiều hơn vào một số nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam

Thị trường đã trở lại xu hướng tích cực sau bầu cử nhờ hiệu ứng từ chứng khoán Mỹ và vùng hỗ trợ 670 được giữ vững.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: “Cuộc đua tam mã” ROS, FLC, VIC hứa hẹn còn nhiều hấp dẫn ảnh 1

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam 

Tâm lý nhà đầu tư cũng ổn định hơn, khối ngoại cũng mua ròng trong tuần qua, giá vàng giảm cũng là yết tố hỗ trợ cho thị trường ít nhất trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy mức độ tích cực nhiều khả năng sẽ bị hạn chế phần nào, khó có sự đột phá khi khả năng Mỹ rút khỏi TPP là rất lớn.

Nhóm cổ phiếu cao su đã có những phiên giao dịch khá tích cực với hàng loạt mã tăng trần như DPR, PHR, TNC, TRC, VHG. Các ông nhìn nhận như thế nào về nhóm cổ phiếu này trong giai đoạn hiện nay?

Ông Phạm Văn Khoa, Phòng Sales & Trading, CTCK VNDirect

Câu chuyện tăng giá đáng chú ý tuần qua là cổ phiếu ngành than, khoáng sản và cao su tự nhiên. Giá các loại hàng hóa phục vụ sản xuất công nghiệp như đồng, than và cao su tự nhiên phục hồi mạnh khiến giới đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu của các công ty khai khoáng, xuất khẩu cao su tự nhiên.

Cần phải nói thêm về những số liệu kinh tế khả quan của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đồng và cao su tự nhiên lớn nhất thế giới. Cụ thể, tăng trưởng sản xuất công nghiệp lạc quan, doanh số bán xe tháng 10 tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu tăng xuất phát từ sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là cơ sở kỳ vọng giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng ổn định.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: “Cuộc đua tam mã” ROS, FLC, VIC hứa hẹn còn nhiều hấp dẫn ảnh 2

Ông Phạm Văn Khoa 

Theo đánh giá của chúng tôi, giá hàng hóa phục hồi nhưng chưa xác lập xu hướng tăng, nên sóng của cổ phiếu hưởng lợi từ giá hàng hóa mới chỉ bắt đầu.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt (VCSC)

Các cổ phiếu cao su sau khi công bố kết quả kinh doanh quý III đã cho thấy sự khởi sắc với bức tranh lợi nhuận 2016 và triển vọng 2017. Điều này là do giá cao su tự nhiên trên thế giới đang tiếp tục có diễn biến tăng, bất chấp giá dầu thô vẫn khá lình sình. 

Đáng chú ý là trong ngày 10/11, giá cao su đã vượt qua mức đỉnh tháng 4 để thiết lập mức giá cao nhất trong năm nay. Giá cao su tự nhiên đã nằm trong xu hướng giảm từ khá lâu và các cổ phiếu cao su gần như bị thị trường bỏ quên.

Bất chấp điều đó, một số cổ phiếu như DPR, PHR vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động khá tốt ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất và hiện vẫn duy trì các hệ số P/E hay P/B khá hấp dẫn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam 

Nhóm này được lợi nhờ giá cao su tăng và nhiều khả năng vẫn tiếp tục được hưởng lợi trong ngắn hạn, vì thế trước mắt đây là nhóm có thể đầu tư ngắn hạn được.

Phiên cuối tuần  đã chứng kiến "cuộc đua" tăng giá của 3 cổ phiếu VIC, FLC, ROS. Theo các ông/bà, đây có phải là cuộc đua "giành vị trí số 1" và 3 cổ phiếu trên có đáng để quan tâm trong tuần tới không?

Ông Phạm Văn Khoa, Phòng Sales & Trading, CTCK VNDirect

Trước hết phải nhìn vào bản chất của 3 cổ phiếu này. Theo tôi, nếu như VIC là cổ phiếu có xu hướng ổn định và được xem là một bluechips trên thị trường, thì FLC và ROS lại mang tính đầu cơ cao hơn. Chính vì vậy mà 2 cổ phiếu này cũng có sự biến động mạnh hơn trong thời gian tới.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt (VCSC)

"Vị trí số 1" mà bạn đề cập chỉ mang tính chất tham khảo, vì nó chỉ là sự so sánh dựa trên vốn hóa của các cổ phiếu chứ chưa phải tài sản thực. Giá cổ phiếu sẽ còn nhiều biến động theo thời gian.

Chúng tôi cho rằng, cổ tức nhận được hàng năm dựa trên lợi nhuận sau thuế và yếu tố tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: “Cuộc đua tam mã” ROS, FLC, VIC hứa hẹn còn nhiều hấp dẫn ảnh 3

Ông Vũ Minh Đức

Nếu so sánh dựa trên vị thế trong ngành, cũng như một số chỉ số tài chính cũng như P/E, tôi cho rằng VIC chiếm ưu thế hơn; mặc dù vậy, nếu duy trì được mức giá và thanh khoản hiện tại, ROS sẽ có khả năng sẽ được các quỹ ETF xem xét bổ sung vào danh mục trong các đợt tái cấu trúc định kỳ.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam 

3 cổ phiếu này vốn được quan tâm rất nhiều thời gian qua khi rất nhiều nhà đầu tư lo ngại giá tăng cao như cổ phiếu ROS có thể điều chỉnh thì càng nghi ngờ giá lại càng lên. Chính vì thế, dù nhiều nhà đầu tư không mua vẫn quan tâm đến "cuộc đua tam mã" này. Vì thế 3 cổ phiếu này hứa hẹn còn nhiều hấp dẫn.