GIới khoa học khởi động dự án triệu đô để 'lắng nghe' người ngoài hành tinh

Chương trình có tên Breakthrough Listen Initiative dự kiến sẽ tập trung lắng nghe toàn bộ âm thanh phát ra từ hàng triệu ngôi sao ngoài vũ trụ trong suốt 60 ngày nhằm tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái Đất.

Từng được khởi động từ năm 2015 nhưng phải cho tới nay, dự án Breakthrough Listen Initiative mới chính thức thử nghiệm lần đầu tiên.

Mục tiêu của Breakthrough Listen Initiative nhằm "lắng nghe" âm thanh phản xạ từ hàng triệu ngôi sao trong thiên hà và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Lần thử nghiệm này sẽ sử dụng Kính viễn vọng vô tuyến CSIRO Parkes ở New South Wales, Úc.

Nhờ nâng cấp đáng kể về công nghệ chiếu đa tia, kính viễn vọng CSIRO Parkes có thể lắng nghe được nhiều vị trí hơn trong thiên hà với số lượng lên tới 13 chùm tia.

Theo Interesting Engineering, hệ thống kính viễn vọng CSIRO Parkes có tốc độ truyền tải thông tin tốc độ cao, lên tới 130Gb/s, gấp 1000 lần băng thông kết nối Internet nhanh nhất của các hộ gia đình. Tốc độ kết nối nhanh cũng đồng nghĩa, hệ thống có thể xử lý được tới 100 petabyte dữ liệu, tương đương số dữ liệu mà Facebook lưu trữ được trong năm 2012.

Những chùm tia phát ra từ kính viễn vọng CSIRO Parkes sẽ khảo sát gần 1 triệu ngôi sao, hành tinh và trung tâm của thiên hà. Ngoài ra, chùm tia còn có thể trải rộng tới 100 thiên hà gần nhất với Dải Ngân Hà. Mọi dữ liệu thu thập được sẽ được công khai với tất cả người dân trên thế giới.

Danny Price, một nhà nghiên cứu thuộc dự án chia sẻ: "Chúng ta đang quét Dải Ngân Hà theo một cách chi tiết chưa từng thấy. Bằng cách rà soát bộ dữ liệu khổng lồ thu thập được, chúng ta hy vọng sẽ khám phá ra nhiều bằng chứng khẳng định Trái Đất, một trong số hàng trăm tỷ hành tinh của Dải Ngân Hà không phải là nơi duy nhất tồn tại sự sống".

Dự án Breakthrough Listen có trị giá lên tới 100 triệu USD và là chương trình tìm kiếm toàn diện, chuyên sâu và nhạy cảm nhất từng được thực hiện. Mặc dù vậy, thế giới vẫn còn rất nhiều các chương trình, dự án tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh khác. Trong đó có 3 dự án điển hình dưới đây:

Breakthrough Message là cuộc thi có trị giá giải thưởng 1 triệu USD. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm thông điệp "đắt giá" nhất, đại diện cho toàn bộ nhân loại và Trái Đất gửi tới các hành tinh xa xôi.

Breakthrough Watch, một chương trình thiên văn trị giá hàng triệu đô nhằm mục đích phát triển công nghệ không gian, hỗ trợ con người tìm kiếm các hành tinh giống với Trái Đất.

Cuối cùng là Breakthrough Starshot, một trong những siêu dự án 100 triệu USD của ông hoàng vật lý vũ trụ Stephen Hawking và tỷ phú người Nga Yuri Milner. Theo đó, Breakthrough Starshot dự kiến sẽ phóng hàng loạt tàu vũ trụ siêu nhỏ Starchip lên hệ sao Alpha Centauri hòng tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ lắng nghe được lời phản hồi của những nền văn minh khác ngoài Hệ mặt trời.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2485249/gioi-khoa-hoc-khoi-dong-du-an-trieu-do-de-lang-nghe-nguoi-ngoai-hanh-tinh