Giao chiến ác liệt tiếp tục trên chiến trường Aleppo, Hama

VietTimes -- 03.09.2016 Tổng quan tình hình chiến sự trên các chiến trường then chốt của Syria, các trận chiến giữa quân đội Syria với lực lượng Hồi giáo cực đoan diễn ra ác liệt, Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào lãnh thổ Syria, tình huống chiến trường trở lên phức tạp hơn. Lực lượng khủng bố mạnh lên rõ rệt.
Bản đồ chiến sự vùng Đông Ghouta, Damascus
Bản đồ chiến sự vùng Đông Ghouta, Damascus

Tỉnh Damascus

Lực lượng khủng bố Jaysh al-Islam tấn công các vị trí của quân đội Syria trong khu vực trang trại Al-Rayhan thuộc Đông Ghouta. Cuộc tấn công vào làng Hawsh Nasri bị quân đội Syria bẻ gãy, quân đội Syria cũng chiếm làng Tal Sawwan trên vùng nông thôn Damascus. Tại thời điểm này, không có số liệu về thương vong giữa các bên.

Những tay súng Hồi giáo cực đoan tiếp tục rời khỏi thị trấn Muadamiya theo thỏa thuận được ký kết với các lực lượng vũ trang và cơ quan chức năng chính phủ Syria. Hơn 300 người được sơ tán khỏi thị trấn trong ngày 02.09.

Lực lượng khủng bố IS tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn trên khu vực phía đông dãy núi Qalamoun, đánh vào các trận địa phòng thủ của Quân đội Syria Tự do  (FSA) từ ba hướng khác nhau. IS đánh chiếm được một số địa bàn của FSA và giết hơn 20 chiến binh FSA. Cuộc giao chiến vẫn diễn ra ác liệt giữa hai bên, các tay súng IS tiếp tục cuộc tấn công dữ dội.

Tỉnh Aleppo

Dự kiến vào ngày 04.09.2016, một thỏa thuận được ký kết giữa Nga và Mỹ, theo sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn trong 48 giờ tại Aleppo. Lệnh ngừng bắn sẽ cho phép các nhóm thực hiện sứ mệnh nhân đạo của Liên Hợp Quốc tiếp cận khu vực chiến sự. Tại thời điểm này, thỏa thuận giữa hai bên vẫn chưa được ký kết.

Binh sĩ quân đội Syria và chiến binh Hezbollah tấn công dữ dội trận địa của Jaish al-Fatah trong khu vực một trường quân sự ở Aleppo. Những kẻ khủng bố gánh chịu tổn thất nặng nề về sinh lực.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ lực lượng khủng bố và FSA tấn công vào thị trấn al-Ra'i trên miền bắc Aleppo

Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn al-Ra'i trên miền bắc Aleppo, các lực lượng của chiến dịch lá chắn Euphrates bắt đầu đẩy mạnh các cuộc tấn công từ khu vực thành phố Jarablus.

IS cho biết rằng những chiến binh khủng bố đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng dân quân người Kurd “đơn vị bảo vệ đơn vị nhân dân” (YPG) ở Tell Farah, Wahshieh, Tell Sawsyan trên vùng nông thôn phía Bắc Aleppo.

Tỉnh Homs

Lực lượng khủng bố IS tấn công đánh chiếm vườn cây ăn trái ở phần phía nam của thành phố Palmyra. Nhưng cuộc tấn công không phá vỡ được tuyến phòng thủ của quân đội Syria với sự yểm trợ của Lực lượng không quân Nga.

IS tổn thất nặng nề binh lực, trong đó có Yuzif Sultan, một trong những chỉ huy cao cấp IS, bị cuộc không kích của Nga tiêu diệt trên chiến trường.

Quân đội Syria đẩy lùi các cuộc tấn công IS trên hướng căn cứ tiểu đoàn bỏ hoang ở phía bắc phi trường không quân Tayfor, miền Đông tỉnh Homs.

Lực lượng khủng bố IS chiếm lại một số trạm kiểm soát giữa khu vực Huwaysis và khu mỏ dầu khí al-Shaer. Cuộc chiến ác liệt vẫn đang tiếp diễn.

Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu trên địa bàn tỉnh Homs

Tỉnh Deir Ezzor

Theo một tổ chức Quan sát nhân quyền Syria ở London, hai phụ nữ và ba trẻ em thiệt mạng trong các cuộc không kích tại thị trấn Al-Tayyaneh phía Đông của tỉnh.

Khu vực này nằm trong vùng kiểm soát của những kẻ khủng bố. Không xác định được nguồn gốc của cuộc không kích.

Tỉnh Daraa

Theo hãng tin FAN, Sư đoàn thiết giáp số 5 quân đội Syria bắt đầu cuộc tấn công đánh vào lực lượng chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) trong khu vực căn cứ quân sự Ibta, phía Đông Nam thị trấn Al-Shaykh Maskin. Quân đội Syria đã đánh bật lực lượng Hồi giáo cực đoan ra khỏi căn cứ và kiểm soát hoàn toàn địa bàn này.

Tỉnh Hama

Lực lượng khủng bố chặt đầu hai binh sĩ quân đội Syria khi chúng bắt được những người này trên địa phận tỉnh Hama. Các tay súng Jund al-Aqsa và Jaish al-Izzah được sự hậu thuẫn của Mỹ, đã thực hiện hành vi ghê tởm này.

Không quân Nga tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí của lực lượng khủng bố Jund al-Aqsa trong các làng Taybat al-Imam, Suran, Halfaya và thị trấn Morek thuộc tỉnh Hama. Không có thông tin về kết quả các cuộc không kích.

Các tay súng Jund al-Aqsa sử dụng máy bay không người lái sửa đổi mang chất nổ tấn công các lực lượng vũ trang Syria ở làng Maardis ở phía Bắc tỉnh Hama.

Quân đội Syria chiến đấu ở tỉnh Hama

 QA