Giám đốc công ty cấp thoát nước nhận lương “khủng”

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính Trà Vinh, thu nhập của Giám đốc công ty cấp thoát nước tỉnh này lên đến hơn 1 tỷ đồng/năm, vượt quy định. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định đơn vị này xảy ra nhiều sai phạm.
Theo kết luận thanh tra, lương của Giám đốc công ty cấp thoát nước Trà Vinh là hơn 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Cửu Long.
Theo kết luận thanh tra, lương của Giám đốc công ty cấp thoát nước Trà Vinh là hơn 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Cửu Long.

Từ năm 2012 đến đầu năm 2014, Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Trà Vinh đã xảy ra nhiều sai phạm trong việc quản lý tài chính, lao động tiền lương với số tiền thất thoát trên 7,8 tỷ đồng. Trong đó, năm 2012-2013, tổng thu nhập của ông Nguyễn Như Bình - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cấp thoát nước Trà Vinh là hơn 1 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Quý - Phó giám đốc hơn 893 triệu đồng và kế toán trưởng Nguyễn Thi Hiến hơn 786 triệu đồng.

Trong khi đó, thu nhập bình quân của công nhân lao động trong công ty này cao nhất chỉ hơn 7,3 triệu đồng/tháng. So với quy định, mức thu nhập của vị giám đốc vượt 614,8 triệu đồng, phó giám đốc 488,8 triệu đồng và kế toán trưởng 438,5 triệu đồng.

Kết quả thanh tra còn xác định, Công ty cấp thoát nước Trà Vinh đã để xảy ra lãng phí lớn khi thực hiện dự án đầu tư công nghệ xử lý chất lượng nước ngầm có tổng giá trị hơn 17 tỷ đồng, hoàn thành từ tháng 3/2014, nhưng không tham gia sản xuất. Ngoài ra, công ty còn xảy ra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu không đúng trình tự, thụ tục theo quy định.

Sở LĐTBXH tỉnh Trà Vinh cũng bị cho là có liên quan đến các sai phạm tại công ty này. Cụ thể, Sở đã chấp thuận cho công ty thực hiện quy chế trả lương, thù lao, thưởng của viên chức quản lý, giao định mức lao động, đơn giá tiền lương và quyết toán quỹ tiền lương không đúng thẩm quyền.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ ông Nguyễn Như Bình phải chịu trách nhiệm toàn bộ về những sai phạm trong hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính và đầu tư. Phó giám đốc Quý và Kế toán trưởng Hiến chịu trách nhiệm về những nội dung sai phạm được phân công phụ trách. Đồng thời, kiến nghị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể ban lãnh đạo Sở LĐTBXH; kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với ông Dương Quang Ngọc, phó giám đốc sở này.

Kết luận không đề nghị thu hồi khoản thu nhập vượt quy định của lãnh đạo công ty cấp thoát nước với lý do: “Xét thấy công ty sử dụng số tiền sai phạm chủ yếu để chi trả lương cho người lao động và sai phạm này cũng có lỗi của cơ quan quản lý nhà nước là Sở LĐTBXH, cơ quan đã trực tiếp chấp thuận cho công ty thực hiện”.

Theo VnExpress