“Giải oan” cho quạt phun sương

Sử dụng liên tục ở cả trong phòng kín; không thường xuyên vệ sinh, cọ rửa bình đựng và màng lọc là những sai lầm người dùng hay mắc phải khi dùng quạt điện phun sương.
Sản phẩm quạt phun sương được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho giải pháp chống nắng nóng ngày hè
Sản phẩm quạt phun sương được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho giải pháp chống nắng nóng ngày hè

Là thiết bị đang được nhiều người lựa chọn như một giải pháp thay thế hiệu quả cho điều hòa nhiệt độ. Nhưng sau một thời gian sử dụng quạt phun sương, quạt hơi nước, đồ đạc trong nhà dần ẩm mốc; nhiều thiết bị điện tử hỏng hóc linh kiện và nặng hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, các bà nội trợ liền “quy tội” cho quạt phun sương.

Trên thực tế, quạt điện phun sương, quạt điện hơi nước chỉ là "thủ phạm" gián tiếp của những vấn đề nêu trên. Nguồn cơn chính là các sai lầm mà người sử dụng mắc phải vì không phải ai cũng biết cách sử dụng cho đúng thiết bị này.

Sử dụng quạt phun sương 24/24

Không nên dùng quạt phun sương liên tục. Ảnh: Internet

Không nên dùng quạt phun sương liên tục. Ảnh: Internet

Quạt phun sương, quạt hơi nước có chức năng chính là làm mát như các loại quạt chạy điện khác nhưng được bổ sung thêm chức năng tạo độ ẩm, làm lạnh và lọc không khí nhờ màng lọc phụ. Ưu điểm của quạt phun sương là khả năng cân bằng độ ẩm cho không khí khô nhờ vào hệ thống máy bơm được đặt trong quạt. Hệ thống này sẽ bơm nước từ bình chứa nước theo ống dẫn đi lên đến trước mặt quạt, sau đó thổi ra hơi mát đồng thời làm tăng thêm độ ẩm cho không khí. Nhờ vào chức năng được tích hợp thêm đó, quạt phun sương, quạt hơi nước có thể giảm nhiệt từ 5 - 7 độ C, giúp cân bằng độ ẩm trong không gian, tăng độ ẩm cho làn da và khắc phục được hiện tượng hút ẩm như điều hòa nhiệt độ.

Rất nhiều người có thói quen sử dụng quạt phun sương, quạt hơi nước liên tục. Thậm chí, nhiều gia đình còn sử dụng quạt 24/24 với mong muốn làm mát không gian sống. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen sử dụng sai lầm.

Sử dụng quạt phun sương trong một thời gian dài, liên tục khiến độ ẩm trong không khí tăng lên, tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn có hại cho sức khoẻ phát triển nhanh. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, hô hấp của trẻ em và người già. Ngoài ra, khi độ ẩm không khí lên cao thì có thể gây oxi hóa, dẫn đến hỏng hóc nhiều vật dụng trong gia đình, sàn gỗ, giấy tờ hay các linh kiện điện tử của TV, đầu đĩa, loa đài…

Để khắc phục tình trạng độ ẩm trong phòng quá cao do sử dụng quạt phun sương, các nhà sản xuất hiện nay tích hợp thêm vào dòng sản phẩm mới các bộ điều khiển hiển thị độ ẩm, định giờ hoạt động, định lượng gió, báo nhiệt độ... Gắn thêm màng lọc phụ để tăng khả năng lọc không khí và dễ tháo lắp để vệ sinh, đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên, về phía người dùng, hãy chủ động lưu ý, tránh sử dụng quạt phun sương với tần suất cao ở các gian phòng dành cho trẻ em, người già hay phòng chứa nhiều đồ điện tử. Nếu muốn sử dụng quạt phun sương trong một thời gian dài để làm dịu mát không khí, bạn có thể sử dụng thêm một máy hút ẩm kèm theo. Hãy đảm bảo trong gia đình luôn luôn có một ẩm kế để kiểm soát độ ẩm có thể dư thừa nhằm tránh những bệnh lý hô hấp hay tình trạng hỏng hóc của thiêt bị.

Dùng quạt phun sương trong phòng kín

Quạt phun sương là một giải pháp thay thế điều hòa nhiệt độ đối với nhiều gia đình.

Quạt phun sương là một giải pháp thay thế điều hòa nhiệt độ đối với nhiều gia đình.

Chọn quạt phun sương như một giải pháp thay thế điều hòa nhiệt độ, không những sử dụng với tần suất cao, nhiều gia đình còn sử dụng các quạt điện phun sương, quạt điện hơi nước trong các gian phòng kín, kể cả phòng ngủ.

Việc sử dụng quạt phun sương một thời gian dài trong các gian phòng kín và không thông thoáng cũng dẫn đến những hậu quả nêu trên. Với các gian phòng quá kín gió, sử dụng quạt phun sương liên tục sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và hỏng hóc đồ dùng trong nhà. Quạt hơi nước khiến độ ẩm trong phòng tăng cao. Nếu phòng không thoáng, bí và không khí không được lưu thông, nấm mốc, vi khuẩn sẽ phát triển, điều này rất có hại cho hô hấp của trẻ, nhất là với bé có hệ miễn dịch kém, cơ địa dị ứng, bị hen phế quản hoặc dễ dẫn đến các bệnh tai, mũi, họng do không khí ẩm thấp.

Vì vậy, nên nhớ, chỉ dùng quạt phun sương khi trong phòng đảm bảo thông thoáng, không khí được điều hòa. Nếu sử dụng trong các gian phòng kín, hãy đảm bảo sử dụng kèm điều hòa nhiệt độ hay quạt thông gió.

Để quạt phun sương “thốc” thẳng vào cơ thể

Cũng giống như các loại quạt điện thông thường, khi sử dụng, rất nhiều người có thói quen để quạt “thốc” thẳng vào cơ thể để giảm cơn nóng. Song nhiều chuyên gia cho biết, khi mồ hôi ra nhiều, để quạt phun sương với luồng hơi ẩm, lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể là điều cấm kị. Lúc này, mạch máu ngoài da đang giãn rộng, đột nhiên bị gió mát thổi tới sẽ co lại khiến việc bài tiết mồ hôi lập tức bị ngưng trệ, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể. Nhiệt lượng dư thừa vì vậy mà không được phát tán ra ngoài.

Khi sử dụng, cần tránh ngồi thẳng trước quạt ở cự li gần. Nếu sử dụng quạt khi đi ngủ, thay vì đứng yên nên để quạt ở chế độ quay, không để quá gần và không dùng quá lâu.

Không vệ sinh màng lọc

Cần lưu ý về vệ sinh bình đựng và màng lọc của quạt. Ảnh: Internet

Cần lưu ý về vệ sinh bình đựng và màng lọc của quạt. Ảnh: Internet

Nước là môi trường ẩm dễ sinh vi khuẩn nấm mốc nên khi sử dụng quạt phun sương, cần chú ý thường xuyên kiểm tra hộc nước xem đã đúng mức quy định hay chưa; phải lau rửa định kỳ hộc đựng nước, xả đáy, tránh nghẹt các bộ phận bên trong quạt để tránh quạt thổi ra mùi tanh, cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn.

Ở các loại quạt phun sương đời mới có thêm tấm màng lọc bụi, khí và vi khuẩn, hãy nhớ kiểm tra vệ sinh và thay thế định kỳ những màng lọc này để tránh tình trạng màng lọc lại biến thành nơi khu trú của các vi khuẩn có hại ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Theo Ictnews