Giá xăng kéo CPI tiếp tục tăng

Dưới tác động của việc điều chỉnh giá xăng tăng hôm 5/5 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 đã tăng 0,16% so với tháng trước. 
Trong tháng 5, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đã có mức tăng mạnh nhất. Ảnh minh ho
Trong tháng 5, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đã có mức tăng mạnh nhất. Ảnh minh ho

Tổng cục thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5, với nhiều biến động do chịu tác động của việc điều chỉnh giá xăng, điện. 

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 đã tăng 0,16% so với tháng trước và tăng 0,95% so cùng kỳ năm 2014. Như vậy, CPI bình quân năm tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước đã tăng 0,83%.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tính chỉ số CPI đã có tới 7 nhóm tăng. Theo đó, chịu tác động từ việc giá nước sinh hoạt tăng 0,4% so với tháng trước và nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt trong mùa hè tăng cao, mà nhóm hàng có mức tăng cao nhất đã thuộc về nhà ở và vật liệu xây dựng, với mức 1,27%. 

Đứng sau đó là, nhóm giao thông tăng 1,02% do giá xăng dầu tăng mạnh hôm 5/5 (trong đó giá xăng đã tăng gần 2 nghìn đồng/lít); tiếp đến là thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13% (trong tháng các vận dụng như điều hoà, tủ lạnh, quạt điện … đều tăng do nắng nóng). Trong khi đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng tăng 0,39%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%.... 

Điểm đáng chú ý, trong tháng 5, chỉ số giá các nhóm thuốc và dịch vụ y tế, bưu chính viễn thông, giáo dục hầu như không tăng. Riêng chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22%.

Theo: VnMedia