Giá vàng hôm nay (26/9): SJC rơi sâu

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 310 nghìn đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Do có sự chênh lệch múi giờ nên hiện tại các sàn giao dịch vàng khu vực Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ cuối tuần và chưa chính thức trở lại giao dịch.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (Thứ Sáu ngày 23/09), giá vàng giao tháng Mười hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile trượt $3,00 (-0,2%) xuống đóng cửa ở $1.341,70/oz. Nhưng tính chung trong cả tuần, giá vàng vẫn tăng tới 2,4% - mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào 29/7, căn cứ theo dữ liệu của FactSet.

Tương tự, giá bạc giao Tháng Mười hai cũng trôi 28,9 cents (-1,4%) về chốt ở $19,81/oz, nhưng vẫn tăng 5% trong cả tuần.

Trong số các kim loại quý khác, giá đồng giao tháng Mười Hai nhích gần 1 cent lên $2,201/pound (+1,9% trong tuần), trong khi giá bạch kim giảm 0,5% xuống $1.060,90/oz (+4,5% trong tuần) và giá palladium tăng 0,9% lên $706,40/oz (+5,1% trong tuần).

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 10h43’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.333,37/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco lại được yết ở $1.333,50/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Sau cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) diễn ra vào giữa tuần qua với quyết định chưa nâng lãi suất, giá vàng đã có xu hướng tăng trở lại.

Nhiều nhà đầu tư đã sớm nhận định, dường như thị trường vàng đang diễn biến với một giả định là sẽ không hề có bất kỳ đợt tăng lãi suất nào của Fed từ nay cho đến cuối năm. Vì thế, những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng tuần mới được nhiều người quan tâm chỉ là các hoạt động bán vàng chốt lời trước khi kết thúc tháng 9, cũng là kết thúc quý III/2016. Thêm vào đó, yếu tố chính trị cũng được thị trường tính đến khi 2 ứng viên Tổng thống Mỹ đang ráo riết chuẩn bị bước vào vòng tranh luận đầu tiên.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần mới với giới đầu tư và các nhà phân tích được trang tin Kitco News cũng cho thấy những nhận định lạc quan.

Phil Flynn, chuyên gia cao cấp phân tích thị trường và giá cả của Futures Group nhận định, giá vàng sẽ còn tăng cao hơn từ khi Fed quyết định giữ ổn định mức lãi suất. Trong khi đó, chưa có tín hiệu nào cho thấy cơ quan này thể hiện chính sách thắt chặt tiền tệ ít ra trong thời gian tới.

“Cứ cho là Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 năm nay, nhưng điều đó e rằng sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến thị trường vàng, bởi vì từ nay đến đó cũng là thời gian dài mức lãi suất đã được giữ ở mức thấp” Flynn nói. “Nhiều người như tôi cảm thấy như vậy, bởi vì nếu nhìn vào tỷ lệ đặt cược theo hướng Fed tăng lãi suất trong tháng 12 chỉ ở mức 60% và đang có chiều hướng giảm xuống. Người ta sẽ có cảm giác rằng, kể cả Fed có động thái tăng lãi suất trong tháng 12 cũng sẽ không dễ dẫn đến việc tăng lãi suất hàng loạt, chỉ cần như thế cũng đã đủ hỗ trợ cho giá vàng”.

Tương tự, Charlie Nedoss, chiến lược gia cao cấp về thị trường của LaSalle Futures Group qua phân tích kỹ thuật biểu đồ đường đi của giá vàng đã cho rằng, đường trung bình 100 ngày của giá vàng đang xuất hiện một mức hỗ trợ lớn. Thử nghiệm ở đầu tuần này cho thấy, giá vàng sẽ có mức tăng vọt được ví như có thêm sức phóng của quả tên lửa.

Thận trọng hơn trước đà tăng của giá vàng, Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures và Options LLC thì lại nhận định nhiều khả năng giá vàng có thể chững lại hoặc giảm giá trước những hoạt động bán chốt lời ở thời điểm cuối tháng 9 và cuối quý III. Ông cũng chỉ ra rằng, đã có khoảng 5.000 hợp đồng kì hạn được kí mới vào tuần trước nên giá vàng có thể giảm, nhưng nhiều khả năng giá vàng sẽ không thể giảm sâu.

Trong khi đó, Ralph Preston, Giám đốc của Heritage West Financial cũng cho rằng cuộc đà tăng của giá vàng từ đầu năm đến nay sẽ có dấu hiệu chững lại. Hơn nữa, thị trường ở thời điểm cuối tháng và một quý thường có các hoạt động bán vàng chốt lời, nên không dễ gì giá vàng có thể đạt đến mức $1.362/oz. Vì thế, nên cần thiết kiểm tra mức hỗ trợ giá vàng ở trong khoảng $1.200 /oz trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Về các thông tin đáng chú sẽ được công bố trong tuần này, thị trường sẽ được xem xét các báo cáo về doanh số bán nhà tháng 9 của Mỹ, chỉ số niềm tin, chỉ số giá tiêu dùng cũng như báo cáo về mức trợ cấp thất nghiệp.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Còn tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Hai ngày 26/09), giá vàng SJC đang trôi thấp.

Cụ thể, đến thời điểm 10h59’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 36,06 – 36,30 triệu đồng/lượng (MV-BR), giảm 40 nghìn đồng chiều mua và 50 nghìn đồng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC cũng được Tập đoàn điều chỉnh giảm 60 nghìn đồng mỗi lượng chiều mua và 50 nghìn đồng mỗi lượng chiều bán về yết ở 36,17 – 36,25 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 80 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,18 – 36,24 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 35,82 – 36,27 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 310 nghìn đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

X.T