Giá dầu tiếp tục giảm

Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên thứ Hai (8/6), do lo ngại sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng trong khi nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc suy yếu.
Giá dầu tiếp tục giảm

Chốt phiên 8/6, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 7/2015 trên sàn Nymex New York giảm 99 cent, tương đương 1,7%, xuống 58,14 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 7/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 62 cent, tương ứng 1%, xuống 62,69 USD/thùng.

Tuy giá dầu đã tăng hồi phục sau khi chạm đáy 6 năm hồi tháng 3 vừa qua, song vẫn đang chật vật duy trì ngưỡng 60 USD/thùng. Bất chấp việc cắt giảm hoạt động khoan dầu, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn đạt mức cao nhất nhiều tháng qua, kéo dài tình trạng dư cung toàn cầu. Một số công ty cho rằng họ có thể tăng sản lượng nếu giá dầu ổn định ở 60 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây đã công bố số liệu điều chỉnh cho thấy, sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 1 và tháng 2 đều cao hơn báo cáo trước đó. Một số nhà quan sát thị trường cho rằng EIA sẽ nâng dự báo sản lượng dầu của Mỹ trong báo cáo cung-cầu hàng tháng, công bố vào thứ Ba 9/6.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC cuối tuần này cũng sẽ công bố báo cáo viễn cảnh năng lượng ngắn hạn hàng tháng.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu công bố hôm thứ Hai 8/6. Đến nay, nhu cầu dầu thô của Trung Quốc là một trong những trụ cột hỗ trợ giá dầu, do vậy, dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc giảm sẽ gây áp lực lên giá dầu.

Trước đó, trong phiên họp hôm 5/6 vừa qua tại Vienna (Áo), các Bộ trưởng Dầu mỏ của 12 quốc gia thành viên OPEC đã quyết định giữ nguyên sản lượng ở mức mục tiêu là 30 triệu thùng/ngày (không thay đổi trong hơn ba năm rưỡi), bất chấp một số phản ứng về việc cần cắt giảm sản lượng từ một vài thành viên trước tình trạng giá dầu đã giảm mạnh từ tháng 6 năm ngoái tới nay.

Theo ông Sanjeev Gupta, phụ trách mảng dầu khí khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn EY, giá dầu có khả năng sẽ còn biến động trước hạn chót 30/6 - thời hạn để Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga cùng với Đức) đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.
 
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh cho biết, nước này sẽ tăng xuất khẩu dầu mỏ nếu đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Nhóm P5+1.

Theo: VnMedia