Gartner: Samsung có thể sẽ “trượt chân” khi thị trường ổn định

Samsung Electronics mặc dù đang trên đà chiếm lĩnh doanh số bán chip toàn cầu lớn nhất thế giới nhưng khi thị trường có thể tự điều tiết nguồn cung, đà lợi nhuận của Samsung có thể sẽ sớm bị suy giảm nhanh chóng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Sammobile, Samsung Electronics hiện đang là nhà cung cấp chip nhớ lớn nhất thế giới. Theo dự đoán của hãng phân tích Gartner, Samsung Electronics thậm chí sẽ đứng đầu thị trường bán dẫn toàn cầu trong Q1/2017, vượt gã khổng lồ Intel.

Tuần trước, Samsung đã công bố mức doanh thu kỷ lục 12,2 tỷ USD trong Q2/2017. Đây là một con số đáng ao ước đối với nhiều hãng điện tử hiện nay. Tuy vậy, mức doanh số thuận lợi này có thể nhanh chóng biến mất vào năm 2019 khi Gartner dự báo, lợi nhuận của Samsung Electronics sẽ suy giảm sau 2 năm tới.

Phó giám đốc nghiên cứu tại Gartner, ông Andrew Norwood  khẳng định: "Bong bóng thị trường sẽ biến mất vào năm 2019 khi các nhà cung ứng bộ nhớ tiếp tục tăng nguồn cung mới và Samsung sẽ mất hầu hết lợi nhuận kiếm được trong năm nay và năm tới".

Các chuyên gia nhận định, bong bóng thị trường ở đây được hiểu là sự thiếu hụt nguồn cung chip nhớ. Lợi dụng tình trạng thiếu hụt của thị trường, các nhà sản xuất trong đó có Samsung đã đẩy giá DRAM và NAND để kiếm lợi.

Tuy nhiên, những bong bóng này sẽ sớm vỡ và biến mất nhanh chóng khi thị trường có thể tự điều tiết nguồn cung, đặc biệt các nhà cung cấp chip nhớ có thể giảm giá thành cho mỗi đơn vị để gây sức ép với Samsung Electronics.

Những đối thủ nguy hiểm nhất của Samsung chính là các nhà sản xuất chip Trung Quốc. Ngay cả khi, hãng điện tử Hàn Quốc quyết tâm đối đầu, hãng cũng sẽ gặp khó khăn rất lớn khi chi phí sản xuất chip tại các nhà máy tại Hàn Quốc thường tốn kém hơn rất nhiều so với các nhà máy tại Trung Quốc.

Cũng theo Gartner, doanh số thị trường bán dẫn trong năm nay dự kiến sẽ đạt 400 tỷ USD, tăng gấp đôi quy mô so với năm 2000.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2214319/gartner-samsung-co-the-se-truot-chan-khi-thi-truong-on-dinh