Gần 900 cán bộ công chức nộp lại quà tặng trong 10 năm

VietTimes -- Theo Thanh Tra Chính phủ, trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2015, có 879 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng, với tổng giá trị 3,3 tỷ đồng, chỉ có 10 trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý.
Quy định về việc nộp lại quà tặng: chỉ có 10 trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý trong 10 năm- Ảnh minh họa)
Quy định về việc nộp lại quà tặng: chỉ có 10 trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý trong 10 năm- Ảnh minh họa)

Cũng theo  Thanh tra Chính phủ, qua 10 năm, các cơ quan chức năng đã xác minh được 4.859 trường hợp có dấu hiệu bất minh trong kê khai tài sản. Nhưng chỉ kết luận, xử lý kỷ luật được 17 người kê khai tài sản không trung thực, xử lý kỷ luật được 70 người do vi phạm quy định về tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập.

Trong khoảng thời gian trên, cả nước có 918 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Trong đó, xử lý hình sự 118 trường hợp, xử lý kỷ luật 800 trường hợp.

Theo Thanh tra Chính phủ việc thực hiện quy định về việc nộp lại quà tặng chưa nghiêm, hiệu quả thấp và trên thực tế cũng rất khó kiểm soát do phụ thuộc nhiều vào tính tự giác, đạo đức của cán bộ, công chức.

Mặt khác, Thanh tra Chính phủ cho rằng, xử lý tài sản, thu nhập không minh bạch là một trong những nội dung rất quan trọng, quyết định hiệu quả của việc minh bạch và kiểm soát tài sản, thu nhập. Nên trong thời gian tới đề xuất Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khi thẩm tra dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) cần có lựa chọn hợp lý.