Gần 100 tấn cá chết dạt vào bờ

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám, số liệu thống kê gần đây cho thấy đã có gần 100 tấn cá chết dạt vào bờ được tổ chức thu gom, tiêu hủy.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên người dân nuôi cá lồng bè bị thiệt hại. Ảnh: T.Nga/PLO
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên người dân nuôi cá lồng bè bị thiệt hại. Ảnh: T.Nga/PLO

Bên lề buổi họp báo liên quan tới cung ứng nông sản an toàn diễn ra ngày 5-5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho hay, theo thống kê ban đầu của các địa phương, số lượng cá chết nổi dạt vào bờ ước khoảng gần 100 tấn, còn lại số cá chết chìm xuống đáy biển không thống kê được. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Bộ đã chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương tổ chức thu gom, xử lý cá chết.

Bộ NNPTNT cũng đã cử bốn đoàn công tác vào kiểm tra tình hình, lấy mẫu nước và thủy sản kiểm nghiệm để tìm nguyên nhân gây chết cá. Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT, cho biết việc lấy mẫu nước, mẫu cá được tiến hành theo tiêu chuẩn, quy chuẩn của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hiện phía Bộ NNPTNT đã chuyển các mẫu và kết quả cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, công bố nguyên nhân cá chết. “Sự việc này đã có sự vào cuộc của nhiều nhà khoa học, tuy nhiên cần có thêm thời gian nữa để công bố chính xác nguyên nhân gây cá chết”, ông Cẩn cho hay

Trước đó, ngày 2-5 Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã ra công văn hướng dẫn các biện pháp cấp bách ứng phó với hải sản chết bất thường tại các tỉnh Bắc Trung bộ. Công văn yêu cầu, trong khi chờ các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường, các cơ sở nuôi cá lồng và các cơ sở sản xuất giống, nuôi thương phẩm trong ao đầm ven biển tạm thời chưa thả giống.

Đồng thời, công văn cũng đưa ra quy trình chứng nhận hải sản an toàn để tránh thiệt hại cho ngư dân đánh bắt ở vùng biển an toàn.

Theo TBKTSG