Gameshow vẫn 'đẻ trứng vàng' cho nhà đài

Dù các gameshow vẫn đang tràn ngập trên các kênh truyền hình, nhưng giá quảng cáo không ngừng tăng, có những slot quảng cáo 30 giây lên tới 200 triệu đồng.
Gameshow vẫn 'đẻ trứng vàng' cho nhà đài
Gameshow vẫn 'đẻ trứng vàng' cho nhà đài

Thực tế, các năm qua, giá quảng cáo của các nhà đài liên tục tăng, tỷ lệ thuận với sự ăn khách của các bộ phim dài tập và những gameshow thi thố về diễn xuất, ca hát, sắc đẹp dành cho mọi lứa tuổi.

Đối chiếu bảng giá quảng cáo của các kênh truyền hình thì tại khu vực phía Nam như: Đài Truyền hình Vĩnh Long, Đài Truyền hình TP HCM, Đài truyền hình Cần Thơ đang có giá quảng cáo top đầu. Đáng chú ý, thời gian ngắn trở lại đây, giá quảng cáo của đài Vĩnh Long tăng khá cao và có một số khung giờ thuộc hàng đắt nhất khu vực. Ví dụ như 30 giây quảng cáo trong chương trình "Vợ tôi là số 1" phát vào giờ vàng tối chủ Nhật có giá đến 90 triệu đồng, hay như để được chạy TVC trong khung giờ phim tối từ 20h đến trước 21h thì nhãn hàng cũng phải trả 80 triệu cho mỗi 30 giây. Đó là chưa kể các khung giờ có gameshow được nhà đài này áp dụng một bảng giá riêng mà theo tiết lộ của các công ty truyền thông là đều hơn 100 triệu đồng cho một lần phát trong 30 giây.

Trong khi đó, đứng đầu khu vực phía Bắc và cả nước là Đài truyền hình Việt Nam. Trong các kênh đang có thì VTV3 là "con gà đẻ trứng vàng" của VTV. Chưa kể tiền tài trợ, doanh thu phát TVC mỗi gameshow trên kênh này cũng mang về hàng chục tỷ đồng mỗi mùa. Ví dụ như các show: Gương mặt thương hiệu (The Face), Người mẫu Việt Nam (Vietnam Next Top Model), Thần tượng âm nhạc Việt (Vietnam Idol) đều chào giá trên 200 triệu đồng cho mỗi 30 giây quảng cáo. Đó là chưa kể đêm chung kết các chương trình sẽ có mức giá "đặc biệt" hơn.

Tuy nhiên, mức nhờ đầu tư cho các TVC phát trên truyền hình, đặc biệt là cho gameshow cũng khá nặng. “Một TVC chỉ 15 giây thôi thì chi phí sản xuất bây giờ có thể lên đến vài tỷ đồng, bởi đứng sau những sản phẩm đó là một ê kíp khổng lồ”, ông Lê Đình Trọng - Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA) chia sẻ.
Dù nhà đài đang góp công lớn cho ngành quảng cáo nhưng đôi khi người xem lại không mấy hài lòng. Theo đó, những phàn nàn nhiều nhất là tần suất quảng cáo quá dày, nội dung quảng cáo nhàm chán và âm lượng quảng cáo thường to một cách bất ngờ so với âm lượng thông thường. Ngoài ra, đối với các chuyên gia trong ngành, quảng cáo quá sự thật cũng vẫn còn là "căn bệnh" chưa khỏi.

 “Có những clip, những thiết kế quảng cáo rất đẹp, rất hay, được người tiêu dùng yêu thích nhưng nó không là sự thật. Hiện nay, có rất nhiều mẫu quảng cáo như vậy đang tràn lan trên thị trường”, giám đốc một công ty quảng cáo tại TP HCM trăn trở. Đồng quan điểm này, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho biết, để đánh giá một quảng cáo giá trị, ngoài tính nghệ thuật thì còn phải tính đến đạo đức kinh doanh trong sáng tạo quảng cáo. Với hệ thống thông tin minh bạch ngày nay, việc loại bỏ những sản phẩm có giá trị ảo, gây hại cho cộng đồng với các vi phạm về môi trường, pháp luật là cần thiết… nhằm gạn lọc được những quảng cáo có hình ảnh đẹp và thật.

Ngành quảng cáo trong nước hiện có khoảng 6.000 doanh nghiệp, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với 5 loại hình chính là quảng cáo truyền hình, phát thanh, kỹ thuật số, báo in và quảng cáo ngoài trời. Trong đó, giới chuyên gia xác nhận, quảng cáo trên truyền hình vẫn đóng góp chính vào doanh thu toàn ngành.

Dự báo mới đưa ra của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA) cho biết, doanh thu của ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam năm nay có thể đạt 52.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với mức 46.000 tỷ đồng của năm 2015.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Lê Đình Trọng thì giá trị của ngành quảng cáo Việt Nam vẫn khá nhỏ. “Doanh thu ngành quảng cáo Việt Nam còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan và quá nhỏ so với doanh thu ngành quảng cáo thế giới đang cán mốc 600 tỷ đôla. Đến năm 2020, hy vọng doanh thu quảng cáo của Việt Nam có thể chạm mức 3,5 tỷ đôla (hơn 70.000 tỷ)”, vị này nhận xét.

Theo các chuyên gia, ngành quảng cáo luôn tỷ lệ thuận với GDP, thông thường chiếm 1% GDP với quốc tế và 0,5% với Việt Nam. Cùng với đó, theo thống kê sơ bộ giai đoạn 2011-2015, tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam là 2,47 triệu tỷ đồng, chiếm 76,2% tổng doanh thu tiêu dùng. Với tỷ lệ này, cơ hội để tăng trưởng cho ngành quảng cáo là không nhỏ.

Theo Vnexpress.net