Game thủ Việt “nói đông làm tây“

Nếu để cho game thủ Việt bỏ hết ra nước ngoài chơi game, thì việc sót những kẻ có ý thức kém lại là một điều không thể tránh khỏi. Và chính bản thân những game thủ nước ta đã bị tẩy chay trên cuộc chơi quốc tế
Game thủ Việt “nói đông làm tây“

Những thực trạng đang diễn ra ở làng game Việt, như ý thức chơi gamekém, thích hack cheat một phần khiến cho game thủ Việt cảm thấy bực tức, chán nản và khó chịu khi thưởng thức những sản phẩm được phát hành tại Việt Nam. Ở một khía cạnh khác, chính hành động của những “con sâu làm rầu nồi canh” này khiến cho nhiều người mất lòng tin với chính thị trường trong nước và bỏ ra nước ngoài chơi game online.

Tiếc một nỗi, “sâu” trước giờ nhiều vô kể. Muốn quét sạch những thành phần như thế này không phải chỉ đơn giản ngày một ngày hai. Ấy là chưa kể, muốn làng game Việt sạch bóng hacker, các NPH cũng phải đối mặt với không ít rủi ro về doanh thu.

Nhưng nếu để cho game thủ Việt bỏ hết ra nước ngoài chơi game, thì việc sót những kẻ có ý thức kém lại là một điều không thể tránh khỏi. Và chính bản thân những game thủ nước ta đã bị tẩy chay trên cuộc chơi quốc tế đơn giản vì "họ là người Việt". Những thực tế này dường như tạo thành một vòng luẩn quẩn mãi chưa tìm ra cách giải quyết.

Từ spam kênh chat, văng tục trong game…

Tình trạng này đã từng diễn ra trong không ít game online nước ngoài thu hút đông game thủ Việt, và thậm chí bây giờ nó vẫn đang tiếp diễn chứ chưa hề biến mất.

Bên trong những tựa game, nơi game thủ có thể tương tác với nhau bằng bất kỳ cách nào họ muốn, một trong những vấn nạn mà không chỉ nhà phát hành mà ngay cả những game thủ cũng phải đau đầu chính là câu chuyện văng tục, chửi bậy hay spam kênh chat quốc tế bằng tiếng mẹ đẻ của một số lượng không nhỏ người chơi game online Việt Nam hiện nay.

Thậm chí, tình trạng này còn leo thang và được game thủ nước ta “xuất khẩu” sang cả những server game online nước ngoài. Cũng đã có không ít lần, game thủ Việt bị cấm cửa ở nhiều tựa game online nước ngoài chỉ vì cách sử dụng từ ngữ của một bộ phận game thủ.

Tình trạng này tiếp diễn tới mức, một vài người bạn của tôi khi chơi game ở server nước ngoài đã chẳng dám tự nhận mình là người Việt Nam. Họ sợ rằng, với mức độ khét tiếng mà game thủ nước ngoài đã được nghe nói về game thủ Việt, họ sẽ bị tẩy chay khỏi cộng đồng game mà họ đã và đang cố hết sức mình để có thể hòa nhập.

…Đến hack cheat

Cách tiêu chuẩn để bài trừ hack cheat ở làng game Việt trong thời điểm hiện tại có lẽ chỉ có khóa tài khoản vĩnh viễn. Thế nhưng khóa để làm gì khi những “con sâu” có thể tạo ra một account mới và cày lại level từ đầu chỉ trong vòng… 3 nốt nhạc? Ấy là chưa kể, chẳng thiếu game online cho phép game thủ đăng ký không cần tới địa chỉ hòm thư điện tử.

Hãy nhìn sang một thị trường lớn ngay gần chúng ta, Hàn Quốc. Mỗi người đều sở hữu một mã số cá nhân mà họ buộc phải sở hữu để đăng ký tài khoản game online. Chúng giống như số chứng minh thư nhân dân ngoài đời thật vậy. Hack, cheat, sử dụng những bug game không cho phép, họ sẽ bị ban vĩnh viễn mà không có cách nào quay trở lại game được, vì lấy đâu ra mã số cá nhân thứ hai để lập tài khoản khác?

Nhưng đó là chuyện ở xứ người. Tại Việt Nam, đã từng có giai đoạn game thủ phải sử dụng số CMND để đăng ký tài khoản game. Nhưng điều này có vẻ giống trò đùa hơn khi tôi từng chứng kiến một người bạn dùng dãy số 012345678 để thay cho số chứng minh thư. Khi không kiểm soát được cơ sở dữ liệu người dùng thì gần như chẳng có cách nào truy quét bằng sạch tình trạng hack cheat cả.

Và cứ như thế, hack cheat chắc chắn sẽ còn tồn tại ở làng game Việt. Câu hỏi duy nhất còn lại là, đến khi nào các NPH mới bắt tay nhau để tạo ra một môi trường game online sạch, khi cái gọi là “ý thức” của không ít game thủ Việt đã trở nên tha hóa tới mức đáng báo động.

Theo Trí thức trẻ