Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa

Đến khi nào làng game Việt mới có thể tìm ra lối thoát cho chính những sản phẩm "thuần Việt"...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

'Bom tấn' chỉ nổ một lần

"Bén duyên" thị trường Việt Nam chưa đầy hai thập kỷ, thế nhưng ngành công nghiệp game đã tỏ ra khá phát triển ở nước ta. Minh chứng rõ ràng nhất chính là việc ngày càng có nhiều game thuần Việt chất lượng được tung ra thị trường, bên cạnh đó, các nhóm phát triển đơn lẻ xưa kia giờ cũng đã trở thành những nhà phát triển có danh tiếng vượt ra khỏi lãnh thổ Việt.

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 1

Tuy nhiên, chẳng phải trò chơi "thuần Việt" nào cũng thành công được như trường hợp đặc biệt Flappy Bird hay We Are Heroes,... Đã từng có rất nhiều trò chơi "thuần Việt" được đánh giá là "bom tấn", thế nhưng sau đó lại chẳng thể đạt được thành công ngay tại chính "quê cha đất tổ". Tiêu biểu trong số này có lẽ phải nhắc tới Thuận Thiên Kiếm7554, 2112 Revolution hay gần đây là những Lục Đại Tông Sư và rất rất nhiều những game "thuần Việt" khác.

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 2

Sau những thành công bước đầu, Thuận Thiên Kiếm "lụi bại" tại chính quê nhà.

7554 và Thuận Thiên Kiếm là những cái tên đình đám nhất đại diện cho đội ngũ sản xuất game online thuần Việt thời kỳ đầu phát triển. Đặc biệt là trường hợp của Thuận Thiên Kiếm, ngay từ khi ra mắt, MMORPG này đã thu hút lượng lớn game thủ tham gia, phần vì tò mò xem "game Việt như thế nào", phần khác là vì ủng hộ "hàng Việt". Đương nhiên không cần phải bàn cãi về chất lượng trò chơi ở thời điểm đó, thế nhưng việc "cạn ý tưởng" trong giai đoạn phát triển đã khiến một game online dài hơi như Thuận Thiên Kiếm "chết yểu" sau đó ít lâu.

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 3

7554 không chỉ đơn thuần là một trò chơi lịch sử

Trường hợp của 7554 và 2112 Revolution cũng có số phận tương tự. Tất cả chỉ phát nổ đúng một lần, sau đó dần chìm vào quên lãng, thậm chí ngay cả những người từng chứng kiến thời điểm hoàng kim của những trò chơi này cũng "buồn không muốn nhắc".

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 4

Tất cả đã tạo nên bước tiến thần tốc cho ngành game Việt, từ hai bàn tay trắng, VNG đã khiến người Việt có thể tự hào với Thuận Thiên Kiếm, Tiếp theo, studio Emobi Games (nay là Hiker Games) đã khiến gamer Việt nức lòng với7554 và 2112, những sản phẩm kết tinh từ những con người Việt và phục vụ nhu cầu chơi game Việt. VTC Studio cũng đã trình làng nhiều dự án sau đó, thậm chí sản phẩm còn từng "xuất xưởng" ra nước ngoài. Thế nhưng tất cả đều tịt ngòi sau đó ít lâu...

Con đường phía trước còn dài...

Có thể nói, nhu cầu chơi game thuần Việt, nhu cầu khẳng định mình trong lĩnh vực sản xuất game - với chính cộng đồng trong nước hay quốc tế - đã góp phần làm cho tốc độ phát triển ngành game của Việt Nam tăng nhanh hơn rất nhiều. Thế nhưng, những hệ lụy kéo theo lại chính là việc chúng ta không có nhiều trò chơi ghi được dấu ấn lâu dài trong lòng game thủ. Muốn hiểu đúng và đầy đủ được điều này, chắc chắn phải nhìn nhận lại thực trạng hiện tại của làng game Việt.

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 5

Để có thể có đủ nguyên liệu để tạo ra một trò chơi, sẽ cần rất nhiều nền tảng khác như một engine đồ họa, một cốt truyện, một định hướng cân bằng game. Ngoài cốt truyện game, thực tế Việt Nam vẫn chưa có đủ những nền tảng khác, và do đó, các sản phẩm "thuần Việt" đa phần đều áp dụng các engine được nước ngoài phát triển.

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 6

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 7

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 8

Bên cạnh đó, vì quá sốt sắng cho ra một sản phẩm, đội ngũ phát triển game thuần Việt thường dốc hết ý tưởng vào giai đoạn đầu của trò chơi, mà quên mất rằng chính các giai đoạn về sau, khi người chơi đã làm quen "đủ", họ mới đi đến giai đoạn trải nghiệm thực sự. Điều này dẫn đến việc "cạn ý tưởng", mà Thuận Thiên Kiếm - như đã nói ở trên - là một ví dụ nhãn tiền.

Game online Thuần Việt: 'Lưỡi gươm cùn' chờ mài dũa ảnh 9

Âu Lạc Online chỉ là một dự án của Trung Quốc

Chính vì lẽ đó, nhiều đơn vị sản xuất đã "phát nản" và bắt đầu dùng chiêu trò để đẩy nhanh tiến độ "chinh phục game thủ". Dự án Âu Lạc Online, có thể là một chương buồn trong lịch sử game thuần Việt. Là một sản phẩm mang tiếng thuần Việt với hình tượng áo dài, nón lá, cốt truyện về thuở hồng hoang Âu Lạc, nhưng sản phẩm này lại được Zealot Digital, một studio của Đài Loan thiết kế và dựng game. Nói trắng ra, đây là một sản phẩm Trung Quốc có cốt truyện Việt Nam, hoàn toàn không xứng với hai từ "thuần Việt".


Dù đạt được những thành công nhưng con đường vẫn còn rất dài

Ở thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều nhà phát triển game thành danh như Hiker Games, Fly Studio, VMOGA,.. nhờ vào những sản phẩm thuần Việt đỉnh cao. Thế nhưng vẫn phải thừa nhận rằng ở nước ta, ngành game vẫn chưa thực sự được xã hội coi trọng, các quy định nhà nước cũng chưa thể nói là "ủng hộ" ngành công nghiệp đang hái ra tiền này, người làm game Việt chắc chắn vẫn còn một chặng đường dài phía trước...

Theo Thanh niên