Galaxy S7 edge và iPhone 7 chuẩn bị đại chiến ở VN

Nhà bán lẻ tung cùng lúc chương trình đặt hàng dành cho iPhone 7 và Galaxy S7 edge Blue Coral, tạo ra cuộc so kè trực diện giữa hai bom tấn của năm 2016.
iPhone 7 và Galaxy S7 edge Blue Coral
iPhone 7 và Galaxy S7 edge Blue Coral

Một nhà bán lẻ lớn trong nước vừa thông báo mở chương trình đặt hàng cho Galaxy S7 edge Blue Coral và iPhone 7 ngày 5/11. Đây là lần đầu hai sản phẩm cao cấp nhất của Samsung và Apple bán ra cùng một ngày tại Việt Nam.  

Không còn Galaxy Note 7, Samsung đặt cược Galaxy S7 edge vào phân khúc cao cấp để đấu với iPhone 7 chính hãng trong những tháng cuối cùng của năm. Đây cũng là quý sôi động nhất vì rơi vào dịp Giáng sinh, năm mới và tết Nguyên đán - thời điểm sức mua lên cao. 

Người "đóng thế" cho Galaxy Note 7

Ở phía các tín đồ của Samsung, thu hồi Galaxy Note 7 là một kỷ niệm buồn. Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán 50% người dùng Galaxy Note 7 trên toàn cầu sẽ chuyển sang mua iPhone, nhưng con số này dường như không đúng ở Việt Nam. 

"Rất nhiều khách chuyển từ Galaxy Note 7 sang Galaxy S7 edge trong tháng vừa rồi, chỉ một ít nhận lại tiền để chờ iPhone 7 chính hãng", ông Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên nói.

Theo chuyên gia này, phân khúc smartphone cao cấp ở Việt Nam đang có sự phân hoá rõ rệt. Người dùng có xu hướng trung thành với nền tảng đã chọn, những ai đã thích dùng Android thì vẫn sẽ chọn mua điện thoại Android. Tương tự với iOS, người dùng iPhone ít có động lực để trở lại với Android vì bị ràng buộc bởi hệ sinh thái của Apple.

Cùng quan điểm với ông Nguyên, ông Đặng Thanh Phong, Trưởng bộ phận Marketing của Thế Giới Di Động cũng cho rằng việc chuyển đổi từ Android sang iOS không phải là xu hướng lớn ở Việt Nam. Do đó, có cơ sở để tin tưởng rằng Galaxy S7 edge Blue Coral vẫn sẽ bán chạy trước sức ép iPhone.

Ngoài việc đưa ra phiên bản màu xanh san hô và đẩy mạnh marketing cho phiên bản màu hồng, Samsung cũng nhanh chóng cập nhật tính năng Always On (màn hình luôn bật) của Galaxy Note 7 cho Galaxy S7 edge thông qua bản nâng cấp phần mềm. Bỏ qua vấn đề hiệu suất và bút S Pen, Galaxy S7 edge vẫn có cụm camera y hệt Galaxy Note 7 và thậm chí trội hơn về thiết kế. 

Galaxy S7 edge Blue Coral (xanh san hô) sẽ giúp Samsung giữ chân người dùng sau sự cố Galaxy Note 7.
Galaxy S7 edge Blue Coral (xanh san hô) sẽ giúp Samsung giữ chân người dùng sau sự cố Galaxy Note 7.

Tung ra phiên bản Blue Coral (xanh san hô) là một cách để Samsung làm mới lại sản phẩm. Hãng không chọn phương án giảm giá để thúc đẩy doanh số, bởi Galaxy S7 edge về cơ bản đã là model bán chạy trong nhóm cao cấp từ đầu năm đến nay.

Việc giảm giá được cho sẽ khiến thương hiệu và đẳng cấp của sản phẩm bị ảnh hưởng. Những fan trung thành của Samsung cần thiết bị khác để thay thế cho Note 7, và nó phải cao cấp, mới mẻ, chứ không phải một sản phẩm hạ giá. 

iPhone chính hãng "nóng" hơn so với hàng xách tay

Không thể phủ nhận một thực trạng đang diễn ra trong hai năm trở lại: iPhone không còn hấp dẫn như trước. Những chiếc iPhone 6, 6 Plus đầu tiên về Việt Nam được rao giá hàng chục triệu đồng, nhưng mức giá này dần "giảm nhiệt" khi đến đời iPhone 6S và iPhone 7. Báo cáo doanh số từ Apple cũng cho thấy iPhone 7 có sức bán tương đương 6S, nhưng vẫn thua xa iPhone 6.  

"So với trước đây, dù không có tiền nhưng mỗi lần iPhone mới ra đều có cảm giác mơ ước được sở hữu nó. Bây giờ mình đang dùng iPhone 6S, khi Apple ra mắt iPhone 7, dù đang có tiền vẫn không còn cảm giác muốn đổi", Duy Tiên, một người dùng iPhone lâu năm chia sẻ.  

Tuy nhiên, sức hấp dẫn giảm dần chỉ là một nguyên nhân khiến người dùng không mặn mà việc sở hữu sớm iPhone xách tay. Các nhà bán lẻ có cách để khiến nhiều người dùng chấp nhận chờ đợi gần hai tháng qua để mua iPhone 7 chính hãng.

"Hai năm trước, tôi chấp nhận mua iPhone xách tay vì nghĩ rằng sản phẩm của Apple rất khó hư hỏng. Nhưng đến khi gặp sự cố về màn hình, việc bảo hành máy xách tay ở Việt Nam, dù mang đến trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple, vẫn gặp nhiều bất tiện", Trần Phương, một người dùng tại TP.HCM chia sẻ.

Theo anh Phương, phiên bản iPhone chính hãng dành cho thị trường Việt Nam có đôi chút khác biệt với hàng Mỹ hay châu Âu, nhưng chỉ nằm ở một vài điểm bề ngoài. Bỏ qua yếu tố "tâm lý" hàng dành cho nước ngoài, iPhone chính hãng tiện cho người dùng trong khâu bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật.

Giá iPhone 7  và 7 Plus chính hãng dự kiến. 

Hiện tại, iPhone 7 32 GB được nhà bán lẻ dự kiến ở mức 18,79 triệu đồng, cao hơn 2 triệu so với hàng xách tay. Mỗi hệ thống có chương trình khuyến mãi khác nhau, tặng kèm phụ kiện hoặc tặng gói bảo hành vàng, chấp nhận đổi trả nếu rơi vỡ. 

Theo Zing