G-7 mạnh mẽ phản đối Trung Quốc xây đảo trái phép ở Biển Đông

Theo Kyodo, lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) đã bày tỏ “mạnh mẽ phản đối” hoạt động xây dựng đảo quy mô lớn trái phép tại Biển Đông như một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng Biển Đông bằng vũ lực.
Hình ảnh máy bay do thám Mỹ chụp được hôm 21/5 cho thấy Trung Quốc vẫn đang tăng cường bồi đắp trái phép ở Biển Đông. (Nguồn: WSJ)
Hình ảnh máy bay do thám Mỹ chụp được hôm 21/5 cho thấy Trung Quốc vẫn đang tăng cường bồi đắp trái phép ở Biển Đông. (Nguồn: WSJ)

Bên cạnh đó, các lãnh đạo G-7 còn khẳng định Bắc Kinh cần làm sáng tỏ cơ sở của những tuyên bố chủ quyền căn cứ vào luật pháp quốc tế chứ không phải bằng biện pháp đe dọa hay sử dụng vũ lực và cưỡng ép.

Sau ngày họp đầu tiên tại khu nghỉ dưỡng Schloss Elmau, miền Nam nước Đức, Phó Chánh Văn phòng Nội Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết các nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng G-7 sẽ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga nếu Moskva không thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng Hai tại Minsk, Belarus.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo còn “cực lực chỉ trích” Triều Tiên vì tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa cũng như những vi phạm nhân quyền, trong đó có việc bắt cóc các công dân Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ.

Nhiều khả năng đây sẽ là những nội dung trong tuyên bố chung sẽ được các nhà lãnh đạo G-7 thông qua trong ngày 8/6./.

Theo: Vietnam+