Foxconn sắp xây nhà máy lắp ráp iPhone tại Mỹ?

VietTimes – Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Donald Trump đã kêu gọi Apple chuyển dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, với mục tiêu là tạo  thêm nhiều việc làm hơn cho người Mỹ và bảo hộ sản phẩm trong nước. Đã có tin rằng Wisconsin sẽ là địa điểm đặt nhà máy của Foxconn.
Foxconn là đơn vị chuyên lắp ráp iPhone cho Apple
Foxconn là đơn vị chuyên lắp ráp iPhone cho Apple

Khi yêu cầu Apple chuyển dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, ông Donald Trump đã không cân nhắc đến một vài điều. Chuyển dây chuyền sản xuất từ các quốc gia có mức lương thấp sang các quốc gia có mức lương cao hơn có nghĩa là chi phí sản xuất iPhone sẽ tăng lên. Và để duy trì mức lợi nhuận như nhau, giá iPhone sẽ phải tăng khiến cho thiết bị này có mức giá không còn rẻ đối với người Mỹ.

Trở lại hồi tháng 11, chỉ vài tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống, Apple cho biết họ sẽ cân nhắc việc chuyển một số dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ. Apple đã đàm phán với các đối tác về việc xây dựng chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ.

Hôm qua (15/6), Foxconn cho biết họ đang cân nhắc xây dựng một cơ sở sản xuất iPhone tại tiểu bang Wisconsin. Ngoài ra, Michigan cũng được cho là một địa điểm dự kiến để xây dựng nhà máy.

Foxconn sắp xây nhà máy lắp ráp iPhone tại Mỹ? ảnh 1

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump đã thăm thành phố Milwaukee (thuộc tiểu bang Wisconsin) và đề cập rằng một công ty giấu tên đang đàm phán với Chính phủ để xây dựng một nhà máy tại đây. Ông Trump nói với ông Scott Walker,Thống đốc tiểu bang Wisconsin rằng bang này sẽ sớm có được một hạnh phúc bất ngờ.

Foxconn là công ty chuyên lắp ráp điện thoại thông minh và máy tính bảng cho Apple, BlackBerry, Sony và các nhãn hiệu khác. Tại Trung Quốc, công ty này tuyển dụng hơn một triệu công nhân. Ông Tom Still, Chủ tịch Hội đồng Công nghệ của Wisconsin nói rằng một lực lượng lao động có tay nghề cao sẽ là một trong những điều thu hút Foxconn đến với tiểu bang này.

Khi Apple thảo luận với Foxconn và Nhà Trắng hồi tháng 11 năm ngoái về khả năng xây dựng các nhà máy lắp ráp iPhone ở Mỹ, cả hai công ty cho biết mối quan tâm chính của họ là tạo ra một cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng tương tự như những gì sẵn có ở Trung Quốc. Rõ ràng Apple đã có những nghiên cứu và thấy rằng Wisconsin có đủ điều kiện để xây dựng một chuỗi cung ứng cho Foxconn.