Foxconn công bố dự án xây nhà máy 10 tỷ USD ở Mỹ

VietTimes – Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Donald Trump đã đề ra kế hoạch “America great again” (làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) với mục tiêu tăng cường sản xuất nội địa. Trong lĩnh vực công nghệ, xây dựng các nhà máy lắp ráp iPhone tại Mỹ là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống.
Foxconn sẽ xây nhà máy sản xuất màn hình LCD tại Mỹ
Foxconn sẽ xây nhà máy sản xuất màn hình LCD tại Mỹ

Mặc dù chưa rõ liệu CEO Apple Tim Cook có hứa hẹn với Tổng thống Trump tuần trước về việc xây dựng 3 nhà máy lớn của Apple hay không, nhưng ông Donald Trump đã đi trước một bước khi cùng với Foxconn chính thức công bố dự án xây dựng nhà máy sản xuất màn hình LCD trị giá 10 tỷ USD tại Mỹ.

Trong một buổi lễ được tổ chức tại Nhà Trắng hôm thứ Tư (26/7), công ty Đài Loan công bố sẽ xây một nhà máy ở tiểu bang Wisconsin và đưa vào hoạt động vào năm 2020. Lễ công bố này có sự tham dự của cả những người trong giới kinh doanh và các nhà lập pháp, trong đó có Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và CEO của Foxconn Terry Gou. Tham dự buổi lễ, Tổng thống Trump nói rằng dự án này sẽ không thành hình nếu như không có cuộc bầu cử của ông: "Nếu tôi không trúng cử, ông Gou chắc chắn sẽ không chi ra 10 tỷ USD cho dự án”.

Foxconn sẽ nhận được khoản tín dụng ưu đãi thuế lên đến 3 tỷ USD, đây là gói kích thích do nhà nước tài trợ để thực hiện dự án. Rất khó để suy đoán về sự can thiệp của Tổng thống Trump đối với dự án này, mặc dù khi việc xây dựng nhà máy của Foxconn tại Mỹ đã được đồn đại từ trước cuộc bầu cử năm ngoái.

Tổng thống Donald Trump hoan nghênh việc xây dựng nhà máy tại Mỹ của Foxconn

"Chúng tôi cảm ơn Tổng thống Trump và Thống đốc Walker vì công lao của họ để đưa Foxconn đến Wisconsin. Wisconsin cung cấp một lực lượng lao động tài năng, chăm chỉ, và một hệ thống sản xuất tiên tiến, tạo ra cho chúng tôi một cơ hội rất lớn”, ông Gou nói.

Nhà máy của Foxconn tại Mỹ ban đầu sẽ tuyển dụng 3.000 công nhân và sẽ dần dần mở rộng đến 10.000 người. Dự kiến nhà máy này sẽ đóng góp 181 triệu USD tiền thuế cho địa phương và tiểu bang hàng năm.

Foxconn là một trong những đối tác của chuỗi cung ứng chính của Apple, nhưng nhà máy này sẽ không sản xuất sản phẩm cho iPhone, ít nhất là trong tương lai gần. Nhà máy sẽ sản xuất màn hình LCD cho TV của Sharp và trong tương lai là cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác.

Trong bất kỳ trường hợp nào, việc xây dựng nhà máy của Foxconn là tích cực đối với nước Mỹ nói chung và Tổng thống Trump nói riêng, vì dự án này sẽ mang kỹ năng và tiền đầu tư vào một tiểu bang mà Tổng thống nói rằng ông dành rất nhiều thiện cảm.